Tin tức

Việt Nam xếp thứ 44 trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2021

Việt Nam xếp thứ 44 trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2021

Báo cáo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố ngày 20/9/2021 ghi nhận Việt Nam xếp thứ 44 trên 132 quốc gia và nền kinh tế. Với thứ hạng này, Việt Nam hiện giữ vị trí số một trong nhóm ba quốc gia đổi mới theo nhóm thu nhập, xếp trước Ấn Độ và Ukraine.

So với năm 2019 và 2020, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam giảm hai bậc (năm 2019 và 2020 đều xếp thứ 42). Nguyên nhân của việc tác động đến kết quả này là do số liệu GDP theo tính toán mới của Việt Nam (tăng khoảng 36% so với năm 2020).

Trong khi đó nhiều chỉ số thành phần được tính dựa trên tổng giá trị chia GDP (có 27 chỉ số trên tổng số 81 chỉ số sử dụng GDP để tính toán; trong đó 24 chỉ số sử dụng GDP làm mẫu số). Tuy nhiên báo cáo ghi nhận, năm nay Việt Nam có sự cải thiện thứ hạng đầu vào của đổi mới sáng tạo - tăng hai bậc (từ 62 lên 60) so với năm 2020 và giữ nguyên vị trí xếp hạng về đầu ra (thứ hạng 38).

Theo báo cáo, các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan xếp hạng 43, Philipines thứ 51 và Indonesia hạng 87. Thái Lan và Việt Nam lọt vào top 30 thế giới về chỉ số đa dạng của thị trường, trong khi Philippines thứ hạng cao về chỉ số đầu ra sáng tạo và công nghệ.

Đây là các quốc gia dẫn đầu trong các chỉ số đổi mới quan trọng khác. Trong khi Thái Lan dẫn đầu về R&D (nghiên cứu và phát triển) được tài trợ bởi các doanh nghiệp thì Việt Nam và Philippines là các quốc gia đứng đầu thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ cao.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia, được WIPO phối hợp với Viện Portulans cùng Liên đoàn Công nghiệp Quốc gia Brazil (CNI), Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Ecopetrol (Colombia) và Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM) thực hiện.

Theo DN Sài Gòn