Unilever đang ngừng sản xuất các quảng cáo có quy mô lớn và bắt đầu tìm kiếm các phương tiện truyền thông rẻ hơn nhằm mục đích tiết kiệm trong đại dịch COVID-19.
Giám đốc điều hành của Unilever, Alan Jope nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi gần đây rằng công ty sẽ tạm dừng sản xuất các chiến dịch quảng cáo lớn và xem xét tất cả các chi tiêu để đạt được hiệu quả. Jope nhấn mạnh rằng giá cả của mọi thứ xung quanh đang có sự biến động dữ dội, kể cả việc chi phí truyền thông cũng giảm mạnh vì thế các thương hiệu có thể đạt được độ tương tác với chi phí thấp hơn.
Tuy doanh thu trong quý đầu tiên không đổi ở mức 10,8 tỷ bảng nhưng doanh thu của các mặt hàng thực phẩm và giải khát của tập đoàn Unilever lại bị giảm 1,7%. Mặt hàng bị sụt giảm nhiều nhất là kem, món ăn lẽ ra thường tăng mức tiêu thụ trong những tháng mùa hè nhờ du lịch và thời tiết.
Theo Unilever, tập đoàn này đang chuẩn bị cho những thay đổi lâu dài về hành vi của người tiêu dùng được đánh giá dựa trên thay đổi chi tiêu vì tác động của đại dịch. Có tổng cộng bốn thay đổi chính cho đến thời điểm hiện tại như sau:
Đầu tiên là sự tăng mạnh về lượng mua để dự trữ vào tháng 3, Jope lưu ý rằng các mô hình dự trữ của cải là một sự thay đổi trong mô hình mua thay vì tăng mức độ tiêu thụ.
Thứ hai, sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng trong nấu ăn tại nhà và mua sắm đồ gia dụng khi tất cả đều ở nhà và dành thời gian cho dọn dẹp nhiều hơn.
Thứ ba, việc sử dụng các sản phẩm dầu gội đầu, sắp tạo kiểu và khử mùi bị giảm đi đáng kể.
Cuối cùng là chuyển kênh từ ngoại tuyến sang trực tuyến. Tại Trung Quốc, Unilever chứng kiến doanh số bán hàng trực tuyến tăng 34%, trong khi doanh số ngoại tuyến giảm đi hai con số.
“Chúng tôi đang thích nghi với các mô hình nhu cầu mới và đang chuẩn bị cho những thay đổi lâu dài trong hành vi của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia, khi chúng tôi thoát khỏi khủng hoảng và hồi phục trở lại,” ông Jope nói thêm, “Đó là cách mà Unilever được xây dựng trong bao lâu nay. Các chi nhánh của chúng tôi trên nhiều quốc gia đã có một hồ sơ theo dõi để quản lý các cuộc khủng hoảng, trong đó chúng tôi đã thể hiện không chỉ khả năng quản lý khủng hoảng mà còn xuất hiện với lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi sẽ vực dậy từ cuộc khủng hoảng này để có vị trí tốt hơn trong tương lai.”
Tuần trước, công ty đối thủ Procter & Gamble cho biết họ đã tăng gấp đôi hoạt động marketing khi đối mặt với nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng. Giám đốc tài chính của P&G Jon Moeller cho biết đại dịch Covid-19 là thời điểm thích hợp để P&G gợi nhắc người tiêu dùng về thương hiệu của họ và những tiện ích đã trải nghiệm trên các sản phẩm thay vì cắt giảm chi phí marketing.
Nhật Ánh / Advertising Vietnam
Theo Marketing Week