Hộp cao ấy đã hơn 50 tuổi, từng làm mưa làm gió trên thị trường, mang về hơn 2 triệu USD cho đất nước vào những năm 80. Nó mang một cái tên giản dị, “Cao Sao Vàng”.
Một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp là một ký ức không thể quên với rất nhiều người.
|
Cao Sao Vàng là một trong những thương hiệu Việt đình đám một thời. |
Cao Sao Vàng là một sản phẩm mà bất kỳ gia đình Việt nào cũng có ở thời kỳ 90 của thế kỷ trước. Đây được coi là “thần dược” khi cảm cúm, hắt hơi, đau bụng, bong gân, hay thậm chí đau đầu một chút cũng lôi ra để dùng. Đây dường như là một thương hiệu đình đám và có mức độ nhận diện thương hiệu “khủng nhất” thời điểm khi đó, và Cao Sao Vàng trở thành biểu tượng của ngành dược Việt Nam rất nhiều năm sau đó.
“Thần dược” trị… cảm cúm, hắt hơi
Những người Việt lớn tuổi vẫn có thói quen “thủ” một hộp cao Sao Vàng trong túi để phòng khi trái nắng trở trời. Mùi hương của loại cao này quyện cùng ký ức, trở thành một phần không thể thiếu với họ. Thời kỳ đó, đau ốm không dễ mua thuốc nên hộp cao Sao Vàng chỉ khoảng 3 gr được sử dụng như một “thần dược” chữa bá bệnh, đau đâu bôi đó. “Thời đó, sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu để thu ngoại tệ, thị trường nội địa rất ít có sản phẩm này. Chúng tôi là nhân viên công ty nhưng chỉ được sở hữu cao Sao Vàng khi công ty tặng vào những dịp lễ tết vài hộp”, ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm T.Ư 3 nhớ lại.
Được liệt vào danh sách những thương hiệu Việt vang bóng một thời nhưng đầy gian truân. Từ sau khi Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, cộng với mở cửa kinh tế thị trường, Cao Sao Vàng đối diện với rất nhiều khó khăn. Đó là những đối thủ nặng ký như dầu gió, dầu cao và những loại thuốc tây Y khác với công năng tốt hơn rất nhiều.
Những tưởng Cao Sao Vàng sẽ “chìm nghỉm”, thì đến những năm trở lại đây, công ty chủ quản của sản phẩm này là Công ty cổ phần Dược phẩm OPC và Công ty cổ phần dược TW3 đã đưa sản phẩm “tái xuất giang hồ”. Với những chiến lược truyền thông nhỏ giọt, tuy Cao Sao Vàng trở lại không được như mong muốn tại quê nhà, nhưng trên các trang mạng truyền thông liên tục truyền tải những hình ảnh về sản phẩm này có độ phủ khá lớn ở quốc tế. Sản phẩm Cao Sao Vàng luôn cháy hàng trên các website thương mại điện tử như Amazon hay eBay, và người phương Tây khá ưa chuộng sản phẩm này bởi công năng và sự tiện lợi của nó.
Cháy hàng trên Amazon
Trên Amazon, một hộp Cao Sao Vàng được chào bán với giá từ 2 USD đến gần 4 USD. Được đánh giá tốt, loại sản phẩm này thường hết veo ngay sau khi bán đấu giá trên trang thương mại điện tử nổi tiếng này. “Cao Sao Vàng đã được dùng ở Việt Nam cả thế kỷ. Nó có chứa một loại dầu đặc biệt cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ nên dễ mang đi mang lại, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…”, là những dòng giới thiệu về sản phẩm.
Chính điều đó tạo cho người mua cảm giác mức giá gần 2 USD quá rẻ so với những tác dụng mà loại dầu bôi này mang lại. Cũng vì vậy mà sản phẩm giá rẻ này của Việt Nam được đánh giá cao trên cộng đồng thương mại điện tử quốc tế. Ngay cả khi tiền vận chuyển (ship hàng) lên tới gần 5 USD, đắt hơn cả giá hàng, thì người mua vẫn chấp nhận, và cảm thấy hào hứng với sản phẩm này.
Còn trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng luôn được bán với giá phổ biến 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc bán ở Việt Nam, nhưng lại rất đắt hàng. Sản phẩm này còn được đóng bao bì tiếng Nga, bán với giá không rẻ so với giá gốc, nhưng lại được nhiều phản hồi tốt và thường… cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).
Vẫn theo ông Hưởng, công ty không xuất khẩu cao ra nước ngoài, sự xuất hiện thương hiệu cao Sao Vàng trên Amazon do các công ty thương mại khác xuất khẩu. Chất lượng cao Sao Vàng khá hữu dụng và tiện lợi, người tiêu dùng trong và ngoài nước khi đã sử dụng rồi thì sẽ nhớ đến nó. Tuy nhiên để phát triển mở rộng thị trường xuất khẩu, công ty phải nghiên cứu nhu cầu thị trường rộng đến mức nào mới triển khai.
“Hiện nay, thị trường tiêu thụ nội địa đã ổn định, người tiêu dùng trong nước sử dụng sản phẩm nhiều hơn, doanh thu sản phẩm cao đã tốt hơn so với trước. Các sản phẩm này được phân phối ở các tỉnh phía bắc nhiều hơn phía nam bởi giá thành thấp nên khó phát triển hệ thống phân phối mà thường qua các nhà thuốc, đại lý, cũng như các chuỗi cửa hàng du lịch…”, ông Hưởng cho biết.
Không chỉ Amazon, một số trang thương mại điện tử khác như Tiki, Sendo… hiện nay cũng rao bán mặt hàng này. Việc xuất hiện ở các chợ điện tử nổi tiếng khiến nhiều điểm bán hàng lưu niệm trong nước cũng đưa cao Sao Vàng trở lại trên kệ. Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá danh tiếng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore. Thời gian đầu, mặt hàng này được Tổng công ty dược Việt Nam nghiên cứu.
Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Những năm 1970-1990, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt. Đây cũng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài, và còn khá nổi tiếng tại Liên Xô, Đông Âu.
Nguồn: advertisingvietnnam