Tin tức

Tăng trưởng GDP 6 tháng 2021 dự kiến chỉ đạt 5,8% vì ảnh hưởng dịch COVID-19

Tăng trưởng GDP 6 tháng 2021 dự kiến chỉ đạt 5,8% vì ảnh hưởng dịch COVID-19

Với những diễn biến của đợt dịch lần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo quy mô GDP 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 4 triệu tỉ đồng, tương đương tốc độ tăng trưởng khoảng 5,8%. Mức tăng dự báo này thấp hơn 1,31 điểm phần trăm so với mục tiêu kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP (tăng 7,11%) và thấp hơn 1,39 điểm phần trăm so với mục tiêu tăng trưởng 6 tháng theo kịch bản cập nhật tại quý I/2021 (tăng 7,19%).

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng còn nhiều yếu tố rủi ro, thách thức vì dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp; năng lực nội tại của nền kinh tế thấp và vẫn phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, Mirae Asset lại cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục đà hồi phục trong hai quý cuối năm 2021 và năm sau nhờ loạt 6 yếu tố.

Thứ nhất, phản ứng chống dịch kịp thời và kiểm soát được dịch nhanh chóng, đi kèm với việc thúc đẩy tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Thứ hai, nhu cầu tiêu dùng trong nước cải thiện.

Thứ ba, nhu cầu bên ngoài cũng phục hồi đáng kể nhờ việc triển khai vaccine toàn cầu và các gói hỗ trợ kích thích kinh tế ở các đối tác thương mại lớn giúp xuất khẩu tăng trưởng hai con số và thúc đẩy các hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước.

Thứ tư, Việt Nam đã và đang là điểm đến hấp dẫn của sự chuyển dịch làn sóng FDI toàn cầu.

Thứ năm, Chính phủ tiếp tục tăng cường đầu tư công.

Và thứ sáu, lạm phát và tỷ giá duy trì ổn định.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, kết hợp các tác động cũ và mới của 4 đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây, tăng trưởng kinh tế quý II/2021 và 6 tháng đầu năm sẽ thấp hơn đáng kể so với kế hoạch dự kiến.

Theo Nhịp cầu đầu tư