Ngay tại cột mốc quan trọng của lịch sử, tất cả các thương hiệu lẫn doanh nghiệp nhìn chung đều đang phải “vật lộn” để thích nghi với hoàn cảnh mới này. Có thể nói, việc dành ra nhiều tháng trời để phát triển và quay dựng một video quảng cáo trong thời điểm này tựa như một giấc mộng khó mà thực hiện được. Thế nhưng điều này không thể nào ngăn cản được sự sáng tạo, mong muốn vượt qua thử thách của các thương hiệu lớn.
Burger King: “Stay Home of the Whopper”
Agency: FCB
Video quảng cáo khuyên mọi người nên ở nhà và sử dụng dịch vụ giao hàng này đã sử dụng những cảnh được quay trong một quảng cáo trước đó khi mà chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Trên tinh thần sử dụng lại các sản phẩm sáng tạo, agency FCB nhận ra rằng các cảnh quay cũ vẫn có thể sử dụng cho một chiến dịch cụ thể trong thời điểm cách ly.
Burger King cũng đã đưa ra một số sáng kiến toàn cầu kịp thời tại thời điểm này, tiêu biểu là chiến dịch kêu gọi mọi người ở nhà tự làm cho mình chiếc bánh burger “Quarantine Whoppers” của agency Buzzman và Burger King tại Pháp. Trong khi các cửa hàng bị đóng cửa, Burger King đã chỉ cho thực khách cách tự làm Whoppers và bánh sandwich Burger King nổi tiếng tại nhà bằng cách sử dụng nguyên liệu mua tại cửa hàng, một xu hướng mà nhiều thương hiệu khác sẽ sớm làm theo bằng cách phát hành công thức đặc trưng của họ cho công chúng.
Thương hiệu này còn triển khai một chiến dịch truyền thông xã hội phát bánh Whoppers miễn phí cho những sinh viên có thể trả lời các câu hỏi khó về toán học, khoa học và văn học.
Nike: ‘You Can’t Stop Us”
Agency: Wieden + Kennedy Portland
Video dài 1 phút này được dựng bởi các hình ảnh cũng như video của những người đang tập thể dục ngay tại nhà riêng của mình trong thời gian cách ly. Video có sự góp mặt của siêu sao bóng rổ LeBron James, cũng như các nhân tài được Nike hậu thuẫn như võ sĩ người Somalia Ramla Ali và ngôi sao bóng chuyền bãi biển Sara Hughes, quảng cáo này tập trung hướng đến những người hàng ngày đang cố gắng hết sức để ở trong nhà.
“Gửi đến những ai đang luyện tập trong phòng khách. Đến những người đang phải chơi trong bếp hay trong phòng ngủ. Chúng ta có thể không chơi giữa đám đông khổng lồ, nhưng hôm nay chúng ta chơi vì 7,8 tỷ người”, thông điệp trong quảng cáo của Nike.
Apple: “Creativity Goes On”
Agency: TBWA\Media Arts Lab
Từ một video được cắt ghép thô sơ với toàn bộ quá trình sản xuất hoàn thành gấp rút trong hai tuần, đoạn clip “Creativity Goes On” đã ghi lại một mặt cắt hấp dẫn về sáng tạo trong thời điểm cách ly trên toàn cầu. Video chỉ sử dụng các cảnh quay thô được ghi lại bởi những người sử dụng sản phẩm của Apple cũng như từ những người nổi tiếng, thế nhưng không nhấn mạnh vào thương hiệu mà tôn vinh sự thay đổi để phát triển phù hợp khi đối mặt với sự cô lập.
Domino’s: “We’re Hiring”
Agency: CPB
Ý tưởng sử dụng Zoom như một phương tiện chính phục vụ cho mục đích giao tiếp tại nơi làm việc hay dùng để quay một quảng cáo là một phương án vô cùng phù hợp trong quãng thời gian gần đây. Domino và agency CPB đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng không cần sử dụng những thiết bị đắt tiền để tạo ra một quảng cáo hiệu quả và mang tính thời sự.
“We’re Hiring” của Domino chia sẻ đến người xem 2 thông điệp: Domino vẫn mở cửa để kinh doanh và không giống như những nơi khác, họ đang cần tuyển nhân viên. Video kêu gọi những người đang tìm kiếm một công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian hãy truy cập trang web của mình.
Jeep: “Same Day”
Agency: Highdive
Mỗi buổi sáng thức dậy trong thời điểm cách ly này thực sự có thể cảm thấy giống như Groundoose Day, chiếc xe mà Jeep đưa vào trong loạt phim truyền thông xã hội tái hiện lại bộ phim kinh điển Groundoose Day năm 1993 có sự xuất hiện của Bill Murray.
“Chúng tôi hiểu rằng mỗi ngày đều bắt đầu theo cách giống nhau”, mở đầu video là khi đồng hồ báo thức lúc 6 giờ sáng. Sonny và Cher bắt đầu hát “I Got You Babe”, và một lần nữa Murray lại thức dậy trên giường. Video lần này theo sau một chiến dịch cực kì thành công cũng có sự xuất hiện Murray của Super Bowl.
McDonald’s: “Unskippable Ad”
Agency: Leo Burnett Moscow
Leo Burnett’s Moscow đã tạo một quảng cáo “unskippable” (quảng cáo không thể bấm nút bỏ qua được) cho hãng thức ăn nhanh McDonald tại Nga với hình ảnh đơn giản nhưng mang thông điệp đầy ý nghĩa. Video quay cảnh một người đang rửa tay trong vòng 20 giây, thời lượng mà mọi người được khuyến nghị để rửa tay đúng cách.
Được ra mắt tại Nga vào ngày 23 tháng 3, quảng cáo này đã được xem hơn 120 triệu lượt xem. Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc tuy hình ảnh đơn giản nhưng lại mang hiệu quả cao.
Panera: “One Neighbor to Another”
Agency: Goodby Silverstein & Partners
Trong khi cả thế giới tạm dừng các hoạt động di chuyển, những người giao hàng vẫn giữ mọi thứ chuyển động trong cộng đồng của chúng ta và vận chuyển những hàng hóa thiết yếu bao gồm cả thực phẩm. Panera đã khai thác điều này với ba đoạn phim ngắn trên mạng xã hội cùng các tài xế giao hàng Leigh, Theodore và Velinda nhằm tỏ lòng biết ơn đến những người vận chuyển hàng hóa.
Được sản xuất bởi công ty Goodby Silverstein & Partners, để làm nổi bật được dịch vụ của chuỗi cửa hàng bánh mì với khả năng sản xuất hạn chế vi-rút corona, công ty đã cho phép các tài xế quay video ngay bên trong xe của họ.
Video được quay vòng trong năm ngày, phần lớn các đoạn clip đều không có kịch bản và quay bởi điện thoại của các tài xế. Các bác tài gửi đến người xem những thông điệp tích cực: ”Giữ an toàn. Ở yên trong nhà. Và tôi sẽ mang bữa tối đến cho bạn.”
Lego and 10 Downing Street: “Stay Home”
Agency: A+C Studios
Chính phủ Anh đã phải vật lộn tìm cách để ngăn mọi người rời khỏi nhà trong thời gian cách ly và kỳ nghỉ lễ Phục sinh kéo dài bốn ngày. Vì vậy, Lego đã tranh thủ giúp đỡ chính phủ bằng cách truyền tải thông điệp trong một video hoạt hình được phát hành trên phương tiện truyền thông xã hội trước một tuần của ngày Chủ nhật Phục sinh. Video được thực hiện bởi một nghệ sĩ stop-motion làm việc tại nhà cùng với sự hỗ trợ từ xa của một nhóm các nhà làm phim hoạt hình và chuyên gia sản xuất.
Nhật Ánh / Advertising Vietnam
Theo Adweek