Tin tức

Digital marketing agency và những tiêu chí để lựa chọn

Digital marketing agency và những tiêu chí để lựa chọn

Ngày nay, khi nền kinh tế số dần chiếm ưu thế. Hành vi mua sắm của khách hàng cũng bắt đầu dịch chuyển sang kênh Online. Không có lý do gì các doanh nghiệp lại bỏ lỡ một “mỏ vàng” đắt giá như vậy. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công khi tự triển khai các chiến dịch quảng cáo trên Internet. Bởi vì thiếu sự chuyên môn hóa. Chính vì thế, sự hiện diện của các Digital Marketing Agency sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán trên.

Digital Marketing Agency là gì?
Hiểu một cách chính xác, Digital Marketing Agency là các công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông trên mạng Internet.

Trong đó, họ sẽ cung cấp các gói dịch vụ bao gồm xây dựng chiến lược Branding trên các kênh Digital, sáng tạo nội dung, hình ảnh, thiết kế website, mobile app,…

Ngoài ra, một số Agency sẽ mở rộng thêm một số dịch vụ như quản lý các trang mạng xã hội, lập kế hoạch SEO (Search Engine Optimazation) cho Website, triển khai và kiểm soát các chiến dịch chạy quảng cáo Google Adword, Facebook Ads,...

Digital Agency ra đời từ khi nào?
Không ai biết chính xác thời điểm các Digital Marketing Agency ra đời khi nào. Chỉ biết khái niệm này bắt đầu thịnh hành nhất vào thời điểm 2014 – 2015. Sau khi hàng loạt “ông lớn”: Facebook, Instagram, Youtube, …trở nên thân quen với nhiều Việt Nam, kéo theo đó là hàng loạt nhu cầu quảng cáo số của các doanh nghiệp, với mong muốn tiếp cận khách hàng nhiều hơn có thể. Thời điểm đó, ngân sách cho các chiến dịch Digital chiếm đến 70 -80%, thậm chí là 100% trong tổng chi cho các hoạt động tiếp thị (không bao gồm Trade Marketing).

Digital Marketing Agency bao gồm những bộ phận nào?
Sau khi hiểu sơ lược về khái niệm cũng như lịch sử ra đời, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu xem một Digital Agency được cấu tạo từ những bộ phần nào. Trong các Agency, 5 vị trí không thể thiếu đó là: Content Writer/ Copywriter; Account Excutive; Strategic Planner; Designer; Developer.

Content Writer/ Copywriter
Chịu trách nhiệm trong việc lên kết hoạch nội dung, từ việc lên ý tưởng đến triển khai. Đối với những Agency quy mô lớn, team Content sẽ chia ra 2 bộ phận: Copywriter và Content Writer. Trong đó, Copywriter sẽ chịu trách nhiệm lên ý tưởng, kiểm soát, đảm bảo nội dung sẽ được triển khai đúng với Content Guidline. Content Writer sẽ viết các nội dung và đảm bảo sản xuất đúng với thời gian trong kế hoạch. Đối với những Agency quy mô nhỏ, Start-up thì chỉ cần một vị trí Content Writer. Team content thường sẽ làm việc trực tiếp với Designer để trao đổi và định hướng hình ảnh bám sát với nội dung.

Account Excutive
Là cầu nối giữa khách hàng và Production Team. Vai trò chính của Account sẽ làm sao để cân bằng giữa yêu cầu của khách hàng so với năng lực triển khai của team. Ngược lại, cố gắng tạo động lực, truyền cảm hứng cho team để có thể tìm thêm nhiều phương án để có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Account sẽ là người kiểm soát tiến độ triển khai chiến dịch, đảm bảo thúc đẩy các đầu công việc sao cho bám sát kế hoạch nhất có thể.

Strategic Planner
Chịu trách nhiệm lên kế hoạch tổng thể cho chiến dịch Digital. Có thể nói, vị trí này giữ vai trò rất quan trọng trong Agency. Từ thời điểm Account nhận yêu cầu từ khách hàng, Strategic Planner sẽ cùng team đánh giá, xây dựng ý tưởng. Sau đó, Account sẽ mang ý tưởng này trình bày với khách hàng và thuyết phục họ hợp tác. Yêu cầu ở một Strategic Planner là kiến thức, sự am hiểu về xu hướng thị trường, hoạt động và thuật toán của các kênh Digital. Từ đó có thể phân tích chỉ số, đưa ra các nhận định, xác định cách tiếp cận khách hàng để cho ra kết quả cụ thể: tương tác, Leads,…

Designer
Chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh truyền thông dựa trên định hướng và nội dung từ các Content Writer. Tuy nhiên, không phải cứ thiết kế là xong. Designer còn phải “thổi hồn” cho những hình ảnh đó, sao cho thật thu hút người dùng trên Internet. Designer thường sẽ thiết kế các loại hình: Facebook Post, Banner, Template Website, Avatar – Cover – Frame (Facebook Page), Brochure,…

Developer
Chịu trách nhiệm phát triển hệ thống cho Agency. Đồng thời, sẽ lập trình để website có thể chạy live từ các bản thiết kế của Designer.

Trên đây là 5 vị trí cần có trong một Digital Marketing Agency. Ngoài ra, tại các Agency lớn sẽ còn có các vị trí khác như Product Manager, Business Analystic (BA), Community Specialist,… Việc thấu hiểu các bộ phận tại một Agency không những giúp doanh nghiệp đánh giá quy mô mà còn có thể lựa chọn những đơn vị phù hợp với mình.

Tiêu chí lựa chọn Digital Agency phù hợp
Hiện nay có khá nhiều Agency ra đời, bao gồm global và local. Trong đó có Agency sẽ hoạt động đa lĩnh vực nhưng lại có công ty chỉ phục vụ cho một ngành nhất định. Và để tìm được đơn vị phù hợp với doanh nghiệp là điều không phải “một sớm một chiều”. Công việc này mất khá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, không hẳn là quá khó để tìm kiếm một Agency phù hợp. Sau đây là một vài tiêu chí có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm một Digital Marketing Agency chất lượng.

Lĩnh vực chuyên môn
Như đã đề cập bên trên, dựa trên nhu cầu quảng cáo số, nhiều Agency đã được ra đời. Từ Local đến Global, từ đa lĩnh vực đến chuyên môn hóa một ngành. Sự đa dạng sẽ khiến cho các doanh nghiệp rất khó khăn để lựa chọn. Tuy nhiên, dù hoạt động như thế nào, mỗi Agency sẽ đều có một điểm mạnh cho riêng mình. Chẳng hạn, có Agency mạnh về việc phát triển các kênh Social Media. Hay có Agency mạnh về Performance Marketing. Cụ thể là qua các hình thức tính phí như: CPA (Cost Per Action), CPC (Cost Per Click),….

Trước tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích chính là gì. Branding? Thu thập Leads? Ra đơn hàng? Từ đó sẽ dễ dàng tìm kiếm đơn vị quảng cáo hơn. Làm việc đúng sở trường sẽ là động lực thôi thúc chúng ta tìm hiểu. Đồng thời luôn giúp tràn đầy nguồn cảm hứng hơn, đúng không?

Năng lực triển khai
Thông thường các Agency sẽ có những Proposal, Profile để tóm tắt cho doanh nghiệp thấy năng lực của họ. Ngoài ra, một số Agency sẽ thiết kế riêng cho mình những bộ Case Study. Trong đó sẽ trình bày tóm tắt cách họ đã giải quyết những yêu cầu của Client như thế nào. Hãy dành thời gian để nghiên cứu những tài liệu đó. Đồng thời, hãy chủ động tìm kiếm lời nhận xét bằng việc hỏi thăm những đối tác đã từng làm việc với Agency đó. Việc đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể hơn về Agency. Biết được năng lực triển khai sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng hơn.

Chi phí phù hợp
Chi phí là một phần rất quan trọng trong. Nếu không muốn nói là nó quyết định rất nhiều vào việc lựa chọn Agency. Với những đơn vị đứng đầu ngành: GroupM, Kantar Media, Ogilvy, Who Digital,…Dentsu…thì ngân sách “đắt xắt ra miếng” là điều hiển nhiên. Các Agency này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp có nguồn vốn dồi dào. Tuy nhiên, đừng vì thế mà vội vàng lựa chọn những công ty có bảng báo giá quá thấp. Một bảng kế hoạch với báo giá hợp lý là khi nó thể hiện cả những tình huống lường trước. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của Agency thay vì một bảng báo giá sơ sài, thiếu sót.

 

Nguồn: brandsvietnam