Tin tức

Inbound Marketing từ những chỉ dẫn thông thái xứ Delphi

Inbound Marketing từ những chỉ dẫn thông thái xứ Delphi

Inbound marketing có thể là bí quyết giúp bạn thu hút và ảnh hưởng cả thế giới một cách tự nhiên trên môi trường trực tuyến, cũng có thể đơn giản chỉ là một lời tiên tri của xứ Delphi!

Delphi – Lời tiên tri kết thúc và bắt đầu một đế chế

Năm 480 trước Công Nguyên, dưới sự xâm lược của đế chế Ba Tư, Hy Lạp đã mất hơn hai phần ba đất nước. Lúc này, Hy Lạp rất quan tâm đến việc làm thế nào để chống lại đội quân đang áp sát thế nhưng họ lại chẳng thể tìm ra chiến lược gì!

Khi gửi sứ giả tới Delphi để xin chỉ dẫn, họ nhận được lời sấm:

“Bức tường bằng gỗ sẽ bảo vệ ngươi và những đứa con của ngươi”

Bức tường bằng gỗ có thể là gợi ý cho bất cứ điều gì: hàng rào quanh thành lũy, phục kích trong rừng hay cũng có thể là điều mà người Hy Lạp nghĩ tới – những chiếc bè gỗ. Và đó cũng là tiền đề cho trận thủy chiến giúp Hy Lạp đánh tan cuộc chinh phạt của đế chế Ba Tư hùng mạnh.

 
Inbound marketing – Lời sấm từ xứ Delphi trong thời hiện đại

Đưa ra chỉ dẫn vào đúng thời điểm mọi người cần nhất, đó là vai trò của những tiên tri xứ Delphi. Và trong bối cảnh marketing hiện đại, vai trò đó nên thuộc về thương hiệu của bạn.

Hãy tưởng tượng mỗi khách hàng đều là một người Hy Lạp đang gấp gáp đi tìm giải pháp cho những thách thức họ đang gặp phải. Họ có thể chẳng biết mình phải làm gì, bắt đầu từ đâu. Lúc này nếu bạn kịp thời xuất hiện và đưa ra những lời khuyên hữu ích, khi họ giải quyết được vấn đề của mình cũng là lúc bạn thắng được trái tim của họ!

Và trong Inbound Marketing, lòng tin của một người chính là lối tắt để bạn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đây cũng là nền tảng cho sự tăng trưởng dài hạn của thương hiệu, bởi lẽ câu chuyện về chiến thắng vang dội sẽ được kể lại muôn đời, và những anh hùng Hy Lạp khi gặp khó khăn sẽ lại tìm đến những nhà tiên tri xứ Delphi để lắng nghe những lời khuyên hữu ích!

Tóm lại, Inbound marketing là chiến lược xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng thông qua những nội dung được cá nhân hoá theo vấn đề họ đang đối mặt và tại đúng thời điểm họ cần nhất.

Vậy Inbound Marketing hoạt động ra sao?

Từ những khái niệm được đề cập ở trên, một chiến lược inbound marketing sẽ bao gồm 3 giai đoạn Attract – Thu hút, Engage – Tương tác và Delight – Làm hài lòng:

- Attract: Thu hút nhóm đối tượng mục tiêu bằng những nội dung hữu ích

- Engage: Tương tác với khách hàng tiềm năng qua các công cụ chat, email

- Delight: Xây dựng mối quan hệ dài lâu với đối tượng mục tiêu, tạo niềm tin để họ thường xuyên quay lại khi cần

 

Do đó trong Inbound Marketing, chiến lược kênh và chiến lược content là 2 bánh răng quan trọng nhất.

Về bản chất, khách hàng có thể tương tác tại bất cứ đâu họ thấy thoải mái thế nên Inbound Marketing phải được triển khai cùng lúc trên nhiều kênh. Và chỉ khi thấu hiểu hành vi khách hàng, bạn mới xác định được điểm chạm tối ưu để thông tin được cung cấp đến đúng người vào đúng thời điểm, qua đúng kênh.

Và để thương hiệu có thể giao tiếp 1:1 với hàng trăm, hàng ngàn người cùng lúc, thì chiến lược content tốt là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, để cá nhân hoá được nội dung theo từng đối tượng hướng tới, bạn lại cần 1 hệ thống quản trị khách hàng (CRM) có khả năng:

- Tích hợp mọi thông tin về khách hàng trên cùng 1 giao diện từ các hoạt động marketing – tư vấn – chăm sóc khách hàng để giúp thương hiệu có cái nhìn toàn diện về đối tượng.

- Chia nhỏ được đối tượng mục tiêu theo từng nhóm nhỏ dựa theo insight, hành vi tương tác hay họ đang ở giai đoạn nào trong quá trình ra quyết định để có chiến lược tiếp cận hợp lý.

- Đo lường tính hiệu quả của các nội dung tiếp cận để có những điều chỉnh tối ưu.

Trong Inbound Marketing, lòng tin của một người chính là lối tắt để bạn ảnh hưởng đến những người xung quanh, cũng là nền tảng cho sự tăng trưởng dài hạn của thương hiệu.

Đó cũng là lý do 2019 vừa qua, Wisdom đã hợp tác cùng Hubspot để hoàn thiện miếng ghép quan trọng này. Bởi lẽ, hệ thống quản trị khách hàng từ Hubspot không chỉ là công cụ hữu ích cho các hoạt động marketing mà đồng thời cũng là chìa khoá giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trong giai đoạn tư vấn – giai đoạn mà những trải nghiệm mang lại sự phiền nhiễu sẽ khiến hơn 51% khách hàng rời xa bạn mãi mãi.

Lời kết

Mặc dù Inbound Marketing đang là một xu hướng trong tương lai nhưng không vì thế mà những hoạt động outbound truyền thống đang trở nên kém hiệu quả. Thực tế, cả 2 phương pháp đều có ưu thế riêng:

Nếu Inbound Marketing là quá trình “nuôi dưỡng” để thu hút khách hàng một cách tự nhiên thì Outbound Marketing là cách thương hiệu “săn bắn”. Inbound có thể khiến khách hàng thành đồng minh của bạn nhưng lại cần thời gian. Còn Outbound mặc dù có thể gây ra sự khó chịu cho khách hàng nhưng lại có thể đảm bảo kết quả trong thời gian ngắn.

Thế nên câu hỏi đặt ra không phải là làm inbound hay outbound, mà nên là:

- Làm thế nào để kết hợp linh hoạt lợi thế của 2 hướng tiếp cận trên;

- Cũng như những mô hình kinh doanh nào nên áp dụng inbound/ outbound.

Nguồn: Brandsvietnam