Từ khi đại dịch bùng nổ, Google đã theo dõi sát sao động thái của các nhà quảng cáo. Nền tảng đã phát hiện nhiều hành vi lừa đảo, lợi dụng cuộc khủng hoảng để bán những sản phẩm thiếu yếu như khẩu trang với giá cao ngất ngưởng. Bài viết dưới đây do Scott Spencer – Phó chủ tịch Quản lý sản phẩm, Quyền riêng tư và an toàn quảng cáo tại Google trình bày cách thức công ty ngăn chặn quảng cáo xấu để bảo vệ người dùng.
Chặn và xóa hàng chục triệu quảng cáo liên quan đến COVID-19 vì vi phạm chính sách
Lực lượng đặc nhiệm chuyên về COVID-19 của Google đã làm việc ngày đêm để tạo mới công nghệ rà soát và cải thiện các hệ thống thực thi hiện có. Những nỗ lực này phối hợp với nhau nhằm ngăn chặn các tác nhân xấu đến người dùng. Theo đó, Google đã chặn và xóa hàng chục triệu quảng cáo liên quan đến COVID-19 trong vài tháng qua. Đa số quảng cáo này vi phạm chính sách của nền tảng, lợi dụng tình trạng thiếu nguồn cung y tế toàn cầu để tăng giá, phát tán thông tin sai lệch về phương pháp chữa bệnh…
Duy trì tính toàn vẹn của hệ sinh thái quảng cáo
Duy trì tính toàn vẹn của quảng cáo là sự tiếp nối công việc hàng ngày của Google để ngăn chặn các tác nhân độc hại. “Ông lớn” công nghệ hiện huy động hàng ngàn nhân viên để bảo vệ người dùng và cung cấp một hệ sinh thái an toàn cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản.
Năm 2019, Google đã chặn và xóa 2,7 tỷ quảng cáo xấu (tức hơn 5.000 quảng cáo xấu mỗi phút), đình chỉ gần 1 triệu tài khoản quảng cáo do vi phạm chính sách. Về phía nhà xuất bản, Google đã chấm dứt hơn 1,2 triệu tài khoản và xóa quảng cáo khỏi 21 triệu trang web thuộc mạng lưới của các nhà xuất bản. “Chấm dứt tài khoản” không chỉ là xóa một quảng cáo hoặc trang riêng lẻ. Đây là một công cụ đặc biệt hiệu quả mà Google sẽ sử dụng nếu nhà quảng cáo hoặc nhà xuất bản vi phạm chính sách hoặc có lịch sử vi phạm.
Cải thiện công tác chống quảng cáo lừa đảo
Khi phát hiện các danh mục quảng cáo dễ bị lạm dụng, Google sẽ ưu tiên các tài nguyên của mình nhằm ngăn các tác nhân xấu lợi dụng người dùng.
Một trong những thủ thuật lừa đảo phổ biến trên nền tảng là Tấn công phishing – giả mạo câu dẫn để đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Điển hình vào năm 2019, Google đã phát hiện những quảng cáo giả mạo trang web gia hạn hộ chiếu, khiến người dùng cung cấp thông tin nhạy cảm như số an sinh xã hội hoặc số thẻ tín dụng của họ.
Ngoài ra, quảng cáo trick-to-click (lừa đảo qua nhấp chuột) cũng là mối quan tâm lớn của Google. Các quảng cáo này được thường được thiết kế giống như cảnh báo của máy tính hoặc điện thoại để lừa mọi người tương tác với một cú click (Ví dụ: “Nhấp vào đây”).
Theo dõi các nhà quảng cáo lừa đảo để phát hiện và xóa quảng cáo nhanh chóng
Năm 2019, Google đã tập hợp một nhóm nội bộ để theo dõi động thái của các nhà quảng cáo lừa đảo. Biện pháp này cho phép Google nắm bắt các hành vi lạm dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Kết quả là Google đã ngăn chặn được 21 triệu quảng cáo giả mạo và 19 triệu quảng cáo trick-to-click vào năm 2019 – gấp đôi so với năm trước.
Điều chỉnh chính sách và công nghệ trong thời gian thực
Hiện nay, có một số ngành công nghiệp dễ bị tấn công bởi hành vi độc hại. Ví dụ, khi số người sử dụng dịch vụ tài chính online ngày càng tăng cao, các quảng cáo cho vay cá nhân với các điều khoản sai lệch cũng tăng lên đáng kể. Để chống lại điều này, Google đã mở rộng chính sách của mình, chỉ cho phép chạy quảng cáo liên quan đến khoản vay nếu nhà quảng cáo nêu rõ tất cả các khoản phí, rủi ro và lợi ích trên trang web hoặc ứng dụng của họ để người dùng có thể đưa ra quyết định sáng suốt. Nhờ chính sách này, nền tảng đã loại bỏ 9,6 triệu loại quảng cáo xấu trong năm 2019, gấp đôi số lượng so với năm 2018.
Trong tương lai
Duy trì niềm tin vào hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu của Google. Và trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hiện nay, Google sẽ tiếp tục bảo vệ người dùng, nhà quảng cáo và nhà xuất bản khỏi các diễn viên xấu trên các nền tảng quảng cáo của mình.
Ngọc Anh / Advertising Việt Nam
Theo Think with Google