Tin tức

Facebook công bố dữ liệu để dự đoán mức độ lây lan của COVID-1

Facebook công bố dữ liệu để dự đoán mức độ lây lan của COVID-1

Theo Cnet, Facebook hiện nay đang cung cấp các dữ liệu mà họ thu thập được của người dùng cho các chuyên gia nghiên cứu. Từ dữ liệu này, các chuyên gia có thể dự đoán được khả năng lây lan của COVID-19, khu vực nào có thể bùng phát dịch.

Những dữ liệu này được tính toán nhờ thông tin ẩn danh về vị trí người dùng, Facebook có thể biết được mọi người có đang ở nhà hay không. Với 2,5 tỷ người dùng, những dữ liệu của Facebook sẽ có đủ độ tin cậy cho các nhà nghiên cứu. Trước đây, việc sử dụng dữ liệu người dùng của Facebook thường được coi vi phạm quyền riêng tư nhưng trong trường hợp này lại là sử dụng dữ liệu cho mục đích tốt.

Mạng xã hội này cho biết họ không công khai thông tin chi tiết vị trí của từng cá nhân mà chỉ cung cấp dữ liệu vĩ mô theo thành phố hoặc cấp quận. Thông qua dữ liệu của Facebook, những nhà nghiên cứu y tế có thể xác định được xác suất người dân ở những khu vực nào sẽ tiếp xúc với nhau, từ đó dự đoán được nơi có thể bùng phát dịch bênh tiếp theo. Ngoài ra chính quyền cũng có thể biết được người dân ở một khu vực có chấp hành nghiêm chỉnh việc cách ly không.

Trước Facebook là Google trong tuần trước cũng công bố dữ liệu di chuyển của người dùng mà họ thu thập được. Tuy nhiên báo cáo của Google chỉ cung cấp thông tin ở mức độ xu hướng di chuyển tới các địa điểm công cộng, thông báo tỷ lệ ở nhà của người dân thay vì công bố cụ thể xu hướng ở một khu vực.

Nguồn: Tùng Linh / Nhịp sống Kinh tế