Tin tức

5 bước để tái định vị thương hiệu thành công

5 bước để tái định vị thương hiệu thành công

Tái định vị – Rebrand là một trong những cách hiệu quả để tân trang và làm mới thương hiệu. Tuy nhiên, dù xuất phát từ bất kỳ lý do gì (thay đổi trong cơ cấu công ty, dòng sản phẩm hay chuyển đổi trên thị trường hoặc ngành,…), việc tái định vị thương hiệu chưa bao giờ là dễ dàng. Từ những thay đổi nhỏ trong chiếc logo của thương hiệu, cho đến việc điều chỉnh thông tin hồ sơ (profile) trên mạng xã hội.

Để tái định vị thương hiệu thành công bao gồm rất nhiều yếu tố, cả ở môi trường ngoại tuyến (offline) lẫn trực tuyến (online), từ cập nhật hợp đồng kinh doanh, kế hoạch bảo hiểm và hồ sơ thuế, cho đến thay đổi thiết kế văn phòng, danh thiếp và các tài liệu nội bộ. Các thương hiệu cần có một chiến lược vững chắc bao quát tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp khi thực hiện tái định vị thương hiệu.

Bài viết dưới đây đề cập đến việc tái định vị thương hiệu ở khía cạnh trực tuyến. Có 5 bước quan trọng mà các thương hiệu cần làm để đảm bảo diện mạo mới của thương hiệu được triển khai thành công trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.

 

1. Xác định tên thương hiệu mới

Điều đầu tiên khi tái định vị thương hiệu trên nền tảng trực tuyến có thể nói đến là trang web. Thay đổi và chọn tên miền mới phù hợp cho trang web của thương hiệu. Lúc này việc brainstorm với nhóm của bạn để có thể đưa ra các tên miền sáng tạo, không nhất thiết phải quá sát với tên thực tế của thương hiệu.

Sau khi kiểm tra tính khả dụng của các tên miền ưng ý, hãy lập tức mua ngay vì giá tiền của nó có thể tăng bất cứ lúc nào. Các thương hiệu có thể sử dụng những công cụ gợi ý để chọn tên miền thích hợp và kiểm tra tính khả dụng của chúng.

2. Cập nhật trang web

Sau khi đã lựa chọn và mua được tên miền phù hợp, tiếp theo là lúc chuyển hướng (cụ thể là chuyển hướng redirect 301) từ trang web cũ và cập nhật mọi thứ trên trang web mới.

Những việc cần làm khi cập nhật trang web mới của thương hiệu:

• Logo với kiểu dáng và phong cách theo định hướng mới của thương hiệu.
• Các khía cạnh SEO như title tags, meta description và URL với các từ khóa của thương hiệu mới.
• Tất cả các mục nội dung của của trang web, bao gồm các trang như Giới thiệu, Thông tin liên hệ, Blog,…

Lúc này việc xuất bản và quảng cáo một bài đăng trên blog để thông báo về việc tái định vị thương hiệu sẽ giúp giải thích lý do cũng như chia sẻ về định vị mới của thương hiệu với khách hàng.

 

3. Cập nhật tất cả các tài liệu tiếp thị trực tuyến

Ngoài việc cập nhật thay đổi tất cả các tài liệu tiếp thị ngoại tuyến như tờ rơi và danh thiếp, thương hiệu cần phải cập nhật tất cả các tài liệu tiếp thị trực tuyến. Bao gồm:

• Bản tin email (có địa chỉ email và chữ ký mới), mẫu và tài nguyên có thể tải xuống (chẳng hạn như sách điện tử).
• Bài đăng của khách hàng, nội dung được tài trợ và đề cập đến thương hiệu trên các trang web khác,…
• PPC (Pay-per-click advertising) trên các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội.

4. Thay đổi các thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội

Thương hiệu cũ có thể đã có sẵn lượng người theo dõi nhất định trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Twitter, Facebook và Instagram. Khi thương hiệu thực hiện đổi mới, các nền tảng truyền thông xã hội này cũng đồng thời cho phép thương hiệu dễ dàng thay đổi thông tin của mình.

 

Lúc này, đừng quên cập nhật tất cả các thông tin trên profile thương hiệu như mô tả kinh doanh, logo,… Đồng thời đăng tải bài viết trên mọi nền tảng để thông báo về định vị mới của thương hiệu.

5. Cập nhật danh sách doanh nghiệp trực tuyến (Online Business Listings)

Để duy trì tính nhất quán của thương hiệu mới của trên web, đừng quên cập nhật thông tin công ty trên các nền tảng danh sách và đánh giá doanh nghiệp trực tuyến như Yelp, Trustpilot, TripAdvisor,… Ngoài ra, nếu là một doanh nghiệp địa phương, việc cập nhật chính xác danh sách trên Google My Business là vô cùng quan trọng.

Tái định vị thương hiệu có thể là một quyết định hiệu quả để thu hút khách hàng mới, phát triển khách hàng hiện có và qua mặt các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, việc làm mới thương hiệu cần được lên kế hoạch kỹ lưỡng và thực hiện cẩn thận. Trên phương diện trực tuyến, thực hiện theo 5 bước nêu trên sẽ giúp các doanh nghiệp phần nào thành công trong việc tái định vị thương hiệu.

Nguồn: advertisingvietnam