Tin tức

3M, Coca-Cola ứng phó với đại dịch

 

 

3M Company (Minnesota Mining and Manufacturing Company) là công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ, tiên phong trong việc sản xuất khẩu trang N95 với tiêu chuẩn lọc bụi mịn và kháng khuẩn. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu về khẩu trang tăng cao, công ty phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Rất nhiều thách thức đặt ra cho 3M lúc này

Thứ nhất, nhu cầu càng cao, chuỗi cung ứng càng khó đáp ứng. Trong năm 2020, công ty đã sản xuất khoảng 2 tỷ khẩu trang, tăng gấp 3 lần so với năm 2019. Lý do chính giúp 3M có thể thực hiện được điều này là nhờ sự chuẩn bị từ những bài học trước đó. Sau đại dịch SARS vào đầu những năm 2000, 3M đã xây dựng năng lực tăng đột biến cho từng nhà máy sản xuất để xử lý các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Thực tế, từ năm 2000 cho đến trước đại dịch Covid-19, các dây chuyền lắp ráp vẫn không hoạt động. Tháng 1/2020, để tăng gấp đôi sản lượng, các nhà máy của 3M đã tái vận hành chuỗi dây chuyền này.

Bên cạnh đó, công ty có thể nhanh chóng thay đổi tổ hợp sản phẩm, chuyển một nhà máy sản xuất khẩu trang sang sản xuất nước rửa tay chỉ trong 72 giờ. Bởi hệ thống của 3M trên toàn thế giới đã được hợp nhất các hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng và khách hàng.

Thứ hai, 3M đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo mức giá ổn định để các nhà phân phối không trục lợi. Vì thế, 3M đã chủ động công bố giá các loại khẩu trang phổ biến nhất để hạn chế tối đa tình trạng bán phá giá của các đơn vị phân phối và thẳng tay dừng hợp đồng với các nhà phân phối đột ngột tăng giá.

3M triệt để thực hiện mục tiêu này bằng cách thiết lập đường dây nóng ở một số quốc để người dùng có thể liên hệ phản hồi và xác định các cơ sở bán khẩu trang đúng giá.


Ở một số không gian chật hẹp, 3M dùng robot để cộng tác cùng công nhân hoàn thành quy trình sản xuất

Thứ ba, như nhiều DN sản xuất trong mùa dịch, các nguyên tắc về an toàn, đảm bảo phòng chống dịch gây sức ép lớn trong công xưởng 3M. Haozhe Chen - Phó giáo sư về quản lý chuỗi cung ứng tại Ivy College of Business cho biết, để có thể duy trì sản xuất và đảm bảo chuỗi cung ứng tại các nước, 3M đã không ngừng làm việc với chính phủ để giảm bớt các rào cản thương mại đồng thời có những cam kết cụ thể về an toàn cho công nhân tại công xưởng.

Cụ thể, ở hầu hết các nhà máy tại Hoa Kỳ, tùy theo tình hình bệnh tại địa phương, 3M đề ra những giải pháp phù hợp khác nhau.

Tại một nhà máy ở thành phố Columbia thuộc Missouri, số ca nhiễm Covid-19 vào cuối năm 2020 tăng nhanh chóng. Nhà máy đã tăng cường và mở rộng các quy trình làm sạch, triển khai các giải pháp vệ sinh cho thiết bị dùng chung, lắp đặt thêm các rào chắn bằng thủy tinh và thiết bị mới để hỗ trợ điều chỉnh không gian làm việc.

Ở một số nơi chật hẹp, nhà máy bổ sung robot để cộng tác cùng công nhân hoàn thành quy trình. Đồng thời, nhà máy cũng thay đổi cách bố trí các phòng nghỉ và phòng sản xuất để đảm bảo khoảng cách phù hợp, tạo điều kiện cho công nhân có thể nghỉ ngơi tại nhà máy, hạn chế di chuyển.

Khối văn phòng của 3M thực hiện làm việc tại nhà. 3M còn thường xuyên đăng các bài nhắc nhở, các mẹo an toàn trong mùa dịch để động viên tinh thần cho cho toàn thể nhân viên.

Trong một bài đăng trên website, 3M bày tỏ: “Sự quan tâm và chủ động của chúng tôi trong công tác phòng dịch tại nhà máy nhằm bảo vệ an toàn và sức khỏe cho công nhân. Chúng tôi biết ơn những nỗ lực của các nhân trong việc hỗ trợ ứng phó với sức khỏe cộng đồng trong giai đoạn đầy khó khăn này”.

Coca-Cola: An toàn về con người là hàng đầu

Là hãng đồ uống quen thuộc trên toàn cầu, dịch Covid-19 đặt Coca-Cola vào những khó khăn nhất định trong khâu sản xuất và vận chuyển. James Quincey - Tổng Giám đốc điều hành Coca-Cola cho biết: “Chúng tôi đang ưu tiên sự an toàn, cho dù là an toàn cho các cộng sự trong hệ thống hay khách hàng và người tiêu dùng”.

Để đảm bảo sản lượng và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà máy của Coca-Cola trên toàn thế giới vẫn tiếp tục hoạt động nhưng thay đổi cách thức để đảm bảo an toàn cho công nhân và phù hợp với quy định phòng chống dịch.

Tại nhà máy, các quy trình làm sạch và vệ sinh được tăng cường, tập trung xử lý các bề mặt tiếp xúc cao và chia ca làm việc cho công nhân, hạn chế có nhiều người trong một không gian. Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tất cả nhà máy của Coca-Cola đều dừng các chuyến tham quan, không cho người lạ vào khu vực sản xuất.

Ở một số địa điểm, tài xế giao hàng không được rời khỏi xe để giảm sự tương tác.

Là DN sản xuất đồ uống, Coca-Cola đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh trong nhà máy sản xuất

Các khóa hướng dẫn nhanh cho công nhân về cách vệ sinh, tránh tiếp xúc và giữ an toàn mùa dịch cũng được nhiều nhà máy tổ chức ngay nơi làm việc. Coca-Cola cho biết nếu phát hiện có nhân viên bị ốm hoặc nghi nhiễm các quy trình xử lý sẽ được thực hiện nghiêm ngặt và sẵn sàng cách ly y tế theo quy định của các quan chức y tế địa phương.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, không có dấu hiệu lây truyền virus từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm sang người. Tuy nhiên, Coca-Cola luôn thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để đảm bảo sản phẩm được xử lý hợp vệ sinh ở mọi bước, từ cơ sở sản xuất đến cửa hàng và người tiêu dùng.

Tại cửa hàng, nhân viên sẽ được cung cấp khăn lau bằng cồn và nước rửa tay để sẵn sàng vệ sinh sau tiếp xúc. Trong văn phòng và một số nhà máy, máy đo nhiệt độ tự động được lắp đặt, hệ thống giám sát sức khỏe và phòng y tế vẫn hoạt động để đảm bảo xử lý các tình huống bất ngờ trong công xưởng.

“Chúng tôi đang làm việc với các bên liên quan và chính phủ các cấp để có những giải pháp phù hợp vận hành nhà máy và hướng đến việc phục hồi sau đại dịch. Coca-Cola tin chúng tôi và các cộng đồng mà chúng tôi tự hào gọi là nhà, sẽ phục hồi bằng cách làm việc cùng nhau” - James Quincey nói.