Dự án đã triển khai

Sự kiện Lễ công bố 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020

Sự kiện Lễ công bố 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội" lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020. Hemera Media tự hào là đối tác trực tiếp tham gia tổ chức sự kiện với toàn bộ các công việc liên quan đến thiết kế sân khấu, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và đạo diễn, dàn dựng nội dung xuyên suốt sự kiện và livestream trực tiếp.

Trên tinh thần luôn đảm bảo chất lượng cao nhất trong suốt buổi Lễ, Hemera Media đã tổ chức thành công sự kiện Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội"và lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020 diễn ra tại khách sạn Sheraton, Hà Nội.

 

Buổi lễ có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và gần 300 đại diện từ các tổ chức trong nước và quốc tế cùng cộng đồng các doanh nghiệp.

 

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nói rằng nếu nhìn từng năm sẽ không nhận thấy nhiều sự thay đổi về phát triển bền vững. Nhưng nếu nhìn lại 10 năm, nhất là 5 năm gần đây, thì thấy rõ sự tiến bộ của Việt Nam về sự phát triển bền vững. Phó Thủ tướng nhắc lại, năm 2016, Báo cáo đánh giá thường niên lần thứ tư về tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) lần đầu tiên được công bố. Trong năm nay, Việt Nam xếp hạng 88.

 

“Từ thứ hạng thấp, với những nỗ lực và quyết tâm, chúng ta đã có được sự thay đổi mạnh mẽ, nhưng những bước tiếp theo bao giờ cũng khó khăn hơn. Thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng SDGs thế giới tăng được 11 bậc lên thứ 57 và năm 2019 tăng 3 bậc lên thứ 54”, Phó Thủ tướng nhắc lại với hàm ý cần phải quyết tâm hơn, quyết liệt hơn và mạnh mẽ hơn với sự chung tay đầy trách nhiệm của cả cộng đồng.

 

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam đã có nhiều thành tích trong việc thúc đẩy phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

 
 

Trong khuôn khổ diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã chia sẻ về hoàn thiện thể chế pháp luật bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa và ứng phó biến đổi khí hậu để tăng cường năng lực thích ứng và phục hồi của quốc gia, hiện thực hóa Thỏa thuận COP 21. Thứ trưởng cho biết, môi trường nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp; chất lượng môi trường tại một số nơi đã vượt ngưỡng cho phép, không còn khả năng tiếp nhận chất thải. Đã xuất hiện những sự cố môi trường lớn, đặc biệt là sự cố môi trường do Formosa gây ra, đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản lý, kiểm soát về môi trường đối với các dự án đầu tư lớn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

 

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu liên tục được hoàn thiện, bổ sung. Minh chứng rõ ràng nhất là Luật bảo về môi trường 2020 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 mới đây với nhiều điểm mới mang tính đột phá. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Luật BVMT 2020. Trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh trong việc chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực cần thiết, đặc biệt là xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

 
 

“Thực tiễn hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 cũng cho thấy, những doanh nghiệp xây dựng được cho mình các mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn và kiên cường hơn so với các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp theo đuổi định hướng phát triển bền vững thường trụ vững tốt hơn, thậm chí không ít trong bối cảnh khó khăn đã biết tìm ra cơ hội để bứt phá, vượt lên”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), lưu ý thêm.

 

“Việc hoàn thành các mục tiêu này có thể mở ra cơ hội thị trường trên toàn cầu trị giá ít nhất 12.000 tỷ USD vào năm 2030”, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, lưu ý.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức, thu hút hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia trực tiếp, gần 500 đại biểu theo dõi trực tuyến.

 

Trong Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam năm 2020 có các tên tuổi như Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa...

Chương trình đánh giá, công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam hay còn gọi là Chương trình CSI đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ và có sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Bước sang năm thứ 5 triển khai, dù gặp nhiều thách thức từ đại dịch COVID-19 nhưng Chương trình CSI 2020 vẫn ghi nhận số lượng hồ sơ tham gia đông đảo của doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau, không phân biệt quy mô và thành phần kinh tế.

 

Trong số hơn 500 doanh nghiệp lọt qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất và đi đầu trong phong trào thực hiện phát triển bền vững tại Việt Nam.

Năm 2020, Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (Bộ chỉ số CSI) tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số Kết quả phát triển bền vững, Chỉ số Quản trị, Chỉ số Môi trường và Chỉ số Lao động, CSI 2020 đã được nghiên cứu, cập nhật nhiều điểm mới để phù hợp với những yêu cầu từ các Hiệp định thương mại tự do quan trọng mà Việt Nam đã ký kết gần đây (như CPTPP – Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, EVFTA – Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh châu Âu), cũng như các thay đổi quan trọng trong các chính sách quản lý về lao động và môi trường có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, các vấn đề liên quan đến 17 Mục tiêu phát triển bền vững và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện
 
Để CSI có thể thực sự đến gần hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ hữu hiệu cho doanh nghiệp ở từng quy mô khác nhau, VCCI sẽ sớm nghiên cứu xây dựng thêm các phiên bản điều chỉnh của Bộ chỉ số CSI dành riêng cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và doanh nghiệp lớn".

Năm 2020 không chỉ đánh dấu 5 năm hành trình Chương trình CSI, mà còn ghi dấu mốc son 10 năm hoạt động của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam.

 

Sau một thập kỷ bền bỉ, VBCSD đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy kinh doanh, giúp phần lớn doanh nghiệp Việt từ hiểu mơ hồ đến hiểu đúng và thực hiện phát triển bền vững toàn diện; thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp bền vững thông qua Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam, và Bộ chỉ số CSI.

VBCSD không chỉ thúc đẩy áp dụng CSI đối với từng doanh nghiệp mà còn hướng đến các ngành nghề, như xây dựng Bộ chỉ số CSI riêng biệt cho ngành chế biến thuỷ sản, da giày – túi xách.

Cùng với đó, thúc đẩy doanh nghiệp triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn với sự hợp tác của các Hội viên VBCSD, các đối tác trong nước, quốc tế, thông qua các sáng kiến cụ thể như không xả thải vào thiên nhiên, xây dựng thị trường nguyên vật liệu thứ cấp, các dự án thúc đẩy năng lượng tái tạo...

VBCSD còn là cầu nối giúp Chính phủ hiểu hơn về doanh nghiệp thông qua các hoạt động đối thoại và kiến nghị chính sách về phát triển bền vững, với dấu ấn sắc nét trong chuỗi Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) từ năm 2014, Hội nghị Toàn quốc về Phát triển bền vững (2018, 2019).

Nhiều chính sách quan trọng, làm bản lề cho việc triển khai mạnh mẽ hơn các hoạt động phát triển bền vững doanh nghiệp đã được ra đời, như Chỉ thị 13/CT-TTg về Phát triển bền vững, Quyết định 1362/QĐ-TTg về Phê duyệt kế hoạch phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030, hay Nghị quyết về Phát triển bền vững là kết quả đầu ra của Hội nghị toàn quốc năm 2019.

Một số hình ảnh tại sự kiện Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội" và lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020:

 
 
 
 
 


 
 


 
 
 


 
 

Hemera Media