Tin tức

Xu hướng của SEO Google năm 2020 này là gì?

Xu hướng của SEO Google năm 2020 này là gì?

Gần đây, Google mới có đợt cập nhật thuật toán vào tháng 5/2020 làm cho giới SEO trao đảo. Người người than vãn rằng từ khóa bị xuống. Đây không phải là điều mới mẻ trong việc làm SEO. Thế nhưng có người lên thì cũng sẽ có người xuống. Làm SEO luôn là vậy. Vậy có 1 xu hướng nào cho người làm SEO năm 2020 này để chúng ta luôn nằm trong top những người "sống khỏe" sau mỗi lần cập nhật thuật toán không? Hãy cùng xem các xu hướng làm seo trong năm 2020 này do Nguyễn Hữu Hiệu tổng hợp:

Những yếu tố nền tảng và bất biến trong làm SEO

Và tất nhiên rồi, yếu tố nền tảng trong làm SEO cũng chính là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất trong thuật toán lõi của Google. Say đây là các yếu tốt quan trọng nhất

Lấy người dùng làm trọng tâm

Từ thời điểm khai sinh cho tới hiện tại và có thể là mãi mãi sau này. Sứ mệnh của Google chỉ có 1, đó là: trở thành công cụ tìm kiếm số 1 trên thế giới. Muốn vậy, người dùng phải tìm được thứ mà họ muốn trên Google và thỏa mãn với các kết quả mà Google gợi ý ra.

Khách hàng luôn là trọng tâm và là yếu tố quan trọng nhất

Trải nghiệm của người dùng trên Website mới là điều quan trọng nhất. Bởi vậy, nếu bạn làm SEO trong một lĩnh vực nào đó, hãy hướng đến người dùng và cung cấp giá trị thực cho họ, nhất định Google sẽ yêu thích bạn.

Nội dung quan trọng số #1

Như đã nói ở trên, người dùng sẽ là thượng đế và website nào có thể làm thỏa mãn người dùng sẽ là website được đứng top. Trong các yếu tố có thể làm thỏa mãn người dùng kể trên, content hay nội dung của trang mới là yếu tố quan trọng nhất.

Nếu như trước đây, ở thời kỳ Google còn mông muội ở Việt Nam. Chỉ cần một bài viết có nhiều text, lặp đi lặp lại nhiều lần từ khóa là đã có thể lên top thì ngày nay không còn đơn giản như vậy. Nội dung của bạn phải là nội dung có giá trị thực sự với người dùng.

Đặt content lên vị trí số #1 để người dùng là trọng tâm

Từ đây, sẽ xuất hiện một số khái niệm để bạn làm tốt hơn việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng. Đó là: tối ưu search intent; Tạo Thematic content. Và Google sẽ dùng nhiều thuật toán để kiểm soát điều này. Quan trọng nhất phải kể đến Google Rankbrain. (Click vào mỗi khái niệm để đọc kỹ hơn nhé)

Thương hiệu doanh nghiệp cực kỳ quan trọng tới SEO từ khóa

Đúng vậy, có thể nhiều bạn đã làm SEO cực kỳ lâu nhưng khi nói đến thương hiệu hay tác dụng của thương hiệu với SEO lại cảm thấy hơi xa vời và hiếm khi áp dụng? Vậy bạn đã từng biết tới một số điều này:

+ Bạn tăng lượt ratting (đánh giá sao) trên google map của doanh nghiệp

+ Bạn tăng lượt chia sẻ cho bài viết, cho website để website được biết đến rộng rãi

+ Bạn truyền thông doanh nghiệp trên báo chí

+ Bạn tăng refering domain bằng cách đi backlink

Tất cả những việc đó đều liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Thương hiệu là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO

Hơn ai hết, Google luôn muốn công cụ search của mình gần hơn với đời thực. Việc làm SEO sẽ càng ngày càng tiến gần với marketing truyền thống. Việc marketing truyền thông sẽ bao gồm:

+ Chất lượng sản phẩm có thực sự tốt không? Có đúng tâm lý khách hàng không?

+ Có truyền thông, có quảng báo, có được nhiều người biết đến?

+ Có truyền miệng, có giới thiệu, có review?

...................... và rất nhiều các yếu tố khác.

Và google muốn tất cả những điều đó được đánh giá trên môi trường internet và là yếu tố để xếp hạng các website. Đó chính là lý do vì sao việc làm thương hiệu lại cực kỳ quan trọng với làm SEO.

Xu hướng SEO năm 2020

Như vậy, tôi đã liệt kê ra các yếu tố quan trọng nhất trong việc làm SEO. Sau đây sẽ là một số yếu tố mà tôi cho sẽ là xu hướng cho làm SEO trong năm 2020 này và cho thời gian sắp tới

Người dùng, người dùng, người dùng, người dùng....!

Lại 1 lần nữa, again lần thứ n, tôi muốn nhấn mạnh về sự quan trọng của người dùng. Hãy liên tục thay đổi, liên tục cải tiến website của bạn để tăng trải nghiệm của người dùng. Đây sẽ luôn là yếu tố quan trọng nhất bao gồm. Một số tip bạn có thể thay đổi ngay hôm nay:

+ Tăng tốc độ tải trang

+ Tối ưu lại thiết kế trang web để dễ đọc và thu hút (UI)

+ Tối ưu trải nghiệm người dùng trên website (UX)

+ Tối ưu trang web cho nhiều loại thiết bị, đây không chỉ là điều nên làm, đây là điều bắt buộc.

Hãy để người dùng luôn happy khi ở trên site của bạn

Xây dựng nội dung toàn diện về vấn đề

Sau khi nghiên cứu từ khóa cẩn thận, sẽ có hai cách viết bài thường gặp như sau:

+ Cách 1 là xé nhỏ bộ từ khóa để viết mỗi bài cho 1 nhóm từ khóa khó

+ Cách 2 đó là viết gộp 1 bài dài cho một vấn đề và bao nhiều từ khóa. Còn gọi là thematic content, nội dung đầy đủ và bao quát về 1 vấn đề.

Nếu như là thời điểm 4,5 năm trở về trước, cách viết bài số 1 sẽ được yêu thích hơn. Tuy nhiên ngày nay, việc xé nhỏ bộ từ khóa lên có thể khiến website bị trùng lặp content, bởi google không còn quá chú trọng tới các yếu tố technical (kỹ thuật) mà coi trọng trải nghiêm người dùng hơn.

Xây dựng nội dung đầy đủ, chuyên sâu giúp bạn tạo giá trị đầy đủ hơn với khách hàng

Việc viết các bài viết nội dung đầy đủ và bao quát từ khóa có các tác dụng sau:

+ Cung cấp giá trị nhiều hơn cho người dùng khi click vào kết quả. Người dùng có thể tham khảo các khía cạnh khác của vấn đề.

+ Tăng dwell time (thời gian dừng trên page)

Bởi vậy, hãy sáng tạo các nội dung mạch lạc, chi tiết, đầy đủ và hấp dẫn. Đừng quên:

Xây dựng nội dung đa phương tiện

Nội dung được google đánh giá không chỉ là nội dung bằng văn bản (text), và có thể là hình ảnh, photographic, video. Bất kỳ công cụ đa phương tiện nào có thể làm phong phú nội dung của bạn và bạn nghĩ rằng nó hữu ích cho người dùng.

Hãy để nội dung của bạn luôn sống động với các công cụ đa phương tiện (rich media)

Tôi đã đọc ở đâu đó một nghiên cứu nước ngoài rằng 43% người dùng mong muốn có nội dung video xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên google. Một số cách dùng video bạn có thể tham khảo:
+ Sáng tạo các video hữu ích và SEO video trên youtube để tăng traffic, dẫn link về trang web.

+ Chèn video vào trong bài viết, vừa có giá trị với người dùng, vừa tăng dwell time cho bài viết.

Thuật toán Rankbrain ngày càng quan trọng

Rankbrain là thuật toán đã xuất hiện từ lâu, nhưng nó đã càng ngày càng trở nên quan trọng. Về bản chất, Google dùng thuật toán Rankbrain để đo tương tác của người dùng lên kết quả tìm kiếm trên serp.

Nếu bạn để ý, khi có sự thay đổi thứ hạng cho một từ khóa nào, các từ khóa trong top 10 sẽ liên tục dance. Đó chính là khi google đang dùng rankbrain để chắc chắn rằng mình đang xếp hạng website một cách chính xác. Vậy Google rankbrain đo gì?

Rankbrain sẽ đo tương tác của người dùng lên các kết quả tìm kiếm xem kết quả nào xứng đáng được ở vị trí cao

Google rankbrain sẽ đo các yếu tố sau:

+ CTR (Tỷ lệ click chuộc trên hiển thị) cho các kết quả tìm kiếm. Vì vậy hãy tối ưu tiêu đề, description, schema để sao cho trang của bạn hiển thị đẹp, hấp dẫn, phù hợp với insight người dùng.

+ Thời gian người dùng ở trên trang của bạn (dwell time, không phải time on site). Yếu tố này liên quan đến bản thân nội dung của trang. Hãy viết bài với nội dung hấp dẫn, đúng với nhu cầu tìm kiếm người dùng, sử dụng video giữ chân hộ trên trang.

+ Tương tác của người dùng trên trang. người dùng có di chuyển chuột? Có cuộn chuột để xem hết trang từ đầu đến cuối? có click để xem các page khác có liên quan?...

Thuật toán rankbrain sẽ đo 3 yếu tố này để xem website nào xứng đáng ở vị trí cao, website nào chỉ nên ở vị trí thấp.

Bởi vậy, bạn cần tối ưu các chỉ số trên để trông có vẻ đẹp trai đối với Google. Một số tips nhỏ bạn có thể tham khảo như sau:

+ Sử dụng tiêu đề và description thu hút để tăng CTR. Tuy nhiên cần phù hợp nội dung của trang

+ Tạo nội dung thu hút, giữ chân người dùng. Chèn video hữu ích trong nội dung cũng là một cách hay để tăng dwell time

+ Link, điều hướng đến các page liên quan và hữu ích người người dùng.

Backlink luôn là yếu tố hàng đầu

Có thể ngày này nổi lên nhiều phương pháp và các chuyên gia quảng cáo SEO từ khóa không backlink. Hoặc trong kinh nghiệm của bản thân bạn, backlink không có nhiều tác dụng, thậm chí càng làm thì càng tụt?

Backlink luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu

Đừng nghi ngờ gì về tác dụng của Backlink cả, nó luôn là 1 trong các yếu tố quan trọng nhất cho SEO và nếu áp dụng đúng, tác dụng của nó là vô cùng to lớn. Nếu bạn chưa thấy hiệu quả, đó là vì bạn áp dụng chưa đúng mà thôi. Tôi sẽ dành 1 bài để viết chi tiết về vấn đề này.

Tổng kết

Dù là làm SEO trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn hãy luôn nhớ các điều sau:

Làm SEO là tranh thủ mọi yếu tố

Đúng vậy, nhiều người hỏi tôi: cách để từ khóa lên top 3 là gì? Tôi có cách để bạn có thể đưa bất kỳ từ khóa nào lên top 3: đơn giản thôi, hãy làm tốt hơn tất cả những thằng còn lại (trừ 2 thằng top đầu ra, nếu bạn không thích :v). Làm SEO là tranh thủ mọi yếu tố! Bất kỳ điều gì bạn có thể can thiệp, hãy làm tốt hơn đối thủ!

Thành quả cho người tỉ mỉ và kiên trì

Tôi thường không đặt KPI quá tham cho nhân viên của mình, nhưng điều tôi yêu cầu đó là: làm mọi thứ phải thật tỉ mỉ. Chậm nhưng mà bất kỳ điều gì làm ra đều phải chất lượng. Thử nghĩ xem mỗi bài bạn chỉ cần 1,2 lỗi cẩu thả trong câu chữ, lỗi chính tả, trong việc đi link thì đến khi website nhân rộng ra 1000 bài số lỗi là 2000. Đó chính là lý do vì sao một số dự án chững lại sau 1,2 năm làm SEO.

Vì vậy, hãy làm việc tỉ mỉ, làm đúng mọi thứ ngay từ đầu. Việc tiếp theo của bạn là kiên trì và cần mẫn để lan tỏa thương hiệu tới mọi khách hàng. Quả ngọt sẽ đến với bạn.

Như vậy, trong bài viết này tôi đã cố gắng viết về xu hướng SEO năm 2020 và trong thời gian tới dựa theo ý kiến của mình. Ở phần đầu, tôi liệt kê ra các yếu tố quan trọng nhất và bất biên trong SEO. Ở phần thứ 2 là các tip và một số yếu tố chi tiết hơn mà tôi nghĩ nó sẽ là xu hướng của làm SEO trong năm 2020 này và trong thời gian tới.

Nguồn: brandsvietnam