Tin tức

Quảng cáo ngoài trời tại TPHCM phục hồi sau dịch Covid-19

Quảng cáo ngoài trời tại TPHCM phục hồi sau dịch Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 đã làm cho ngành kinh tế Việt Nam nói chung và Hồ Chí Minh nói riêng đã bị ảnh hưởng không ít. Ngành quảng cáo ngoài trời cũng không là một ngoại lệ.Vậy ngành quảng cáo ngoài đang bị ảnh hưởng như thế nào?

Nay WikiOOH (sàn giao dịch, tìm kiếm biển bảng ngoài trời hàng đầu Việt Nam) phối hợp với Compass Tech (công ty chuyên đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời để thực hiện đánh giá tổng quan ngành quảng cáo ngoài trời) thực hiện khảo sát và báo cáo thực tế ngành quảng cáo ngoài trời ở TP HCM, cung cấp những thông tin hữu ích đến khách hàng và các agency.

Tổng hợp chung số liệu, thông tin biển bảng:

Đầu tháng 5, Compass tiến hành khảo sát 97 bảng tại 12 vòng xoay, ngã tư lớn và các khu vực cửa ngõ tại TP HCM. Tuy chỉ chiếm một sản lượng biển bảng nhỏ trong tổng số lượng biển bảng toàn TP HCM nhưng đây là những khu vực có vị trí quảng cáo đắc địa, sôi động nhất, thường xuyên xảy ra  cạnh tranh giữa các nhãn hàng. Vì thế các biển bảng ở đây phản ánh được tình trạng chung của thị trường quảng cáo ngoài trời.

Bảng phân tích tỉ lệ biển bảng do WikiOOH phối hợp với Compass Tech thực hiện

 

Theo thống kê của Compass Tech, có 57 bảng tại 12 vòng xoay này đã đăng quảng cáo, còn lại 40 bảng trống chưa có khách đặt, chiếm tỉ lệ 41%. Điều đó cho thấy gần một nửa số lượng biển bảng tại đây còn trống, giá trị ước tính lên tới 1,574,500 USD.

Bảng số liệu của OOHClub cung cấp

 

Theo như bảng báo cáo OOHclub đã chia sẻ, thời điểm trước dịch (17.12.2019) đã có 73% tỉ lệ bảng đã có khách, 27% tỉ lệ bảng trống chưa lên. So với số lượng bản trống hiện tại, tỉ lệ này đã tăng từ 27% lên 41% (tăng 14% so với thời điểm trước dịch). Tỉ lệ phần trăm bảng trống tăng thể hiện rằng dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến ngành quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên về mặt tích cực, khách hàng có thể lựa chọn nhiều vị trí bảng hơn và có sự cân nhắc giữa các bảng.

Top 5 ngành hàng đang chạy quảng cáo ngoài trời:

Bảng số liệu OOHclub cung cấp
Bảng phân tích báo cáo ngành hàng do WikiOOH phối hợp với Compass Tech thực hiện

 

Dựa vào 2 bảng thống kê trên, ngành hàng FMCG vẫn là ngành sử dụng quảng cáo ngoài trời nhiều nhất. Ngành F&B trước dịch là ngành đứng thứ 2, tuy nhiên do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, mức độ sử dụng bảng quảng cáo ngoài trời của F&B đã giảm từ 20% xuống còn 8%. Thời điểm dịch cũng là khoảng thời gian thuận lợi cho sự phát triển của ngành ứng dụng công nghệ. Ngành này đã tăng thêm 9% tỉ lệ sử dụng biển bảng.

Cụ thể, Compass Tech đã thống kê được top 5 ngành hàng đang chạy quảng cáo trong 57 bảng kể trên. Đó là cách ngành hàng: FMCG, điện máy điện lạnh, ngân hàng, ứng dụng công nghệ và cuối cùng là F&B.

Những chiến dịch tiêu biểu:

Trong những ngành hàng đang chạy, nổi bật là ngành hàng FMCG chiếm 37% trong top 5 – dẫn đầu trong top 5 ngành hàng đang chạy quảng cáo ngoài trời. Có rất nhiều nhãn hàng đang chạy như: Pepsi, Omo, Romano,… tiêu biểu đó là nhãn hàng sữa “Milo” đang chạy với nội dung chiến dịch “No chưa đủ! Bữa sáng phải có milo bữa sáng” tại ngã vòng xoay Điện Biên Phủ.

Hình ảnh bảng quảng cáo của Milo tại vòng xoay Điện Biên Phủ

 

Tiếp theo đó là ngành hàng điện máy đứng thứ 2, chiếm 22%. Vào thời điểm bắt đầu mùa hè, thời tiết nắng nóng gay gắt thì các nhãn hàng điện máy, điện lạnh luôn xuất hiện trên các biển quảng cáo ngoài trời. Đây là cách nhận diện thương hiệu rất tốt, giúp khách hàng luôn nhớ đến nhãn hàng mình đã thấy và có cơ hội mua rất cao. Các nhãn hàng đang chạy gồm có: Hitachi, Sharp, Blue Stone và Sunhouse. Vị trí ngành hàng này đang chạy tập trung chủ yếu vào các vòng xoay lớn như ngã 6 Phù Đổng, Ngã 6 Cộng Hòa, vòng xoay Dân Chủ,…

Ứng dụng công nghệ là ngành hàng mới xuất hiện những năm gần đây. Mặc dù có vị trí không cao trong top 5 ngành hàng, tuy nhiên ngành hàng này đang là ngành có giá trị biển bảng cao thứ 3 trên bảng xếp hạng (642,250 USD). “Baemin” dường như là cái tên nổi bật nhất trong những tháng gần đây. Các quảng cáo của Beamin có độ phủ lớn, từ online tới offline đi đâu khách hàng cũng thấy sự hiện diện của nhãn hàng này. Với câu nói giản dị nhưng gần gũi “Má dặn đi làm gặp ai cũng phải cười”, Beamin đã tạo được thiện cảm trong lòng khách hàng. Các bảng mà Beamin đang chạy chiến dịch này có vị trí đẹp, giá trị cao, mật độ người đi lại đông: ngã 6 phù đổng, ngã tư cách mạng tháng 8 và Nguyễn Thị Minh Khai.

Thời tiết gay gắt, nóng bức những ngày gần đây cũng là cơ hội để Highland – ngành F&B phát triển. Việc cho ra những thức uống mới, giúp giải nhiệt, thanh mát cho cơ thể là điều khách hàng luôn muốn trong thời tiết nắng nóng này. Highland đã chạy cho chiến dịch thức uống mới của mình tại Vòng xoay Điện Biên Phủ, vòng xoay Lăng Cha Cả, vòng xoay Hàng Xanh.

Nhìn chung, ngành quảng cáo ngoài trời đang bị một số ảnh hưởng lớn của tình hình dịch Covid trong thời gian vừa qua, hầu hết các nhãn hàng lớn đã tạm ngưng triển khai chiến dịch (dù đã ký hợp đồng) khi có yêu cầu giãn cách xã hội từ cơ quan chức năng.

Tuy số lượng biển bảng trống còn lớn, nhưng thị trường quảng cáo ngoài trời cũng đang dần chuyển mình sau thời kỳ giãn cách xã hội một cách tích cực. Với tình hình khống chế dịch bệnh khả quan hàng đầu khu vực, ông Nguyễn Quang Nhựt – Chủ nhiệm clb quảng cáo ngoài trời TPHCM cũng chia sẻ rằng:

“Cùng với traffic ra đường tăng, hiện nay nhiều nhãn hàng đang liên hệ để chạy các ngân sách trước tết. Tuy nhiên, các công ty quảng cáo cần tư vấn chọn kênh cho đúng vì một số kênh trong nhà vẫn đang bị ảnh hưởng trafffic ngành quảng cáo ngoài trời bước đầu hồi phục lại và sẽ phát triển mạnh trong 4 tháng tới”.

Nguồn: AdvertisingVN