Tin tức

Facebook Shops: Tiềm năng nhưng đầy thách thức với doanh nghiệp Việt

Facebook Shops: Tiềm năng nhưng đầy thách thức với doanh nghiệp Việt

Mới đây, Facebook vừa đưa vào hoạt động tính năng bán hàng trực tuyến giúp các nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận đến 2,6 tỷ người dùng. Với việc bổ sung công cụ hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử, Facebook kỳ vọng tạo thêm nguồn doanh thu mới từ quảng cáo ngay cả khi tăng trưởng người dùng đang chậm lại. Đây được cho là sự nắm bắt xu hướng thị trường cực kỳ nhanh nhạy của Facebook sau khi dịch Covid-19 ập đến.

Việc bán hàng trên Facebook không còn là điều mới mẻ

Từ năm 2016, Facebook đã triển khai tính năng Marketplace giúp trao đổi mua bán ngay trên nền tảng này. Tuy nhiên, với tham vọng lớn hơn về việc phát triển, Facebook sẽ đẩy mạnh hơn nữa những công cụ mới, khiến người dùng không rời khỏi ứng dụng Facebook hoặc Instagram khi mua sắm.

 

Trong một video được phát trực tiếp (livestream) hôm 19/5, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho biết Facebook Shops sẽ cho phép các doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến đơn nhất có thể tiếp cận qua cả Facebook và Instagram. Với việc bổ sung công cụ hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử, Facebook kỳ vọng tạo thêm nguồn doanh thu mới từ quảng cáo ngay cả khi tăng trưởng người dùng đang chậm lại.

Nền tảng bán hàng online mới Facebook Shops trước mắt sẽ kết nối những tính năng bán hàng đã có trước đó, giúp các bên kinh doanh mở một cửa hàng online duy nhất nhưng người mua có thể truy cập đồng thời từ cả Facebook lẫn Instagram. Tính năng thanh toán sẽ giúp thực hiện các giao dịch mua bán ngay trong ứng dụng, trong khi đó tính năng chat được tích hợp trong nền tảng giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với người bán qua 3 ứng dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

Facebook Shops: Cơ hội dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Tính năng này của Facebook sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách vì không cần tốn chi phí xây dựng website. Bên cạnh đó, khi đồng bộ hệ thống trên một nền tảng (platform), mọi hành vi người dùng mua hàng online sẽ tập trung về một nơi đó là Facebook Pixcel, nhờ đó các quảng cáo có thể được tối ưu tốt hơn nhờ thuật toán AI.

 

Với tiêu chí đơn giản, dễ sử dụng, người bán hàng online có thể vận hành đơn giản hơn mà không cần biết quá nhiều về công nghệ hay kỹ thuật.

Đây sẽ là giá trị mang lại từ Facebook Shops để thực hiện tham vọng phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử (e-commerce) của doanh nghiệp toàn cầu trên chính hệ sinh thái người dùng mạng xã hội mà Facebook đang chiếm giữ.

Tiềm năng nhưng vẫn cần cân nhắc

Nếu như trước đây, hiệu quả quảng cáo có thể bị ảnh hưởng bởi lượt truy cập (traffic) sẽ thất thoát khi chuyển từ Facebook sang các nền tảng như website hoặc sàn thương mại điện tử thì các hoạt động truyền thông thuộc tất cả hệ sinh thái hoạt động xoay quanh e-commerce sẽ nằm trên Facebook, sẽ được đồng bộ với nhau từ Facebook Ads, Facebook Tracking, Facebook Conversion, Facebook Ecommerce để phục vụ doanh nghiệp và người dùng trên cùng một Cookie.

Tuy nhiên, Facebook Shops vẫn ở giai đoạn thử nghiệm, doanh nghiệp phải cân nhắc nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng. Đơn cử là doanh nghiệp sẽ rơi vào thế phụ thuộc vào Facebook nhiều hơn trong các hoạt động kinh doanh, tương tự như trên thế giới có Amazon, Alibaba, 80% - 90% phụ thuộc vào sàn.

Nếu sàn vi phạm chính sách, bị đóng cửa hay tài khoản quảng cáo, fanpage có vấn đề thi gần như hoạt động kinh doanh bị tê liệt. Bên cạnh đó, nếu hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng, cá nhân lớn nhỏ khác nhau đổ xô lên Facebook sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn, từ đó chi phí quảng cáo trên Facebook cũng bị đẩy lên cao.

Kinh doanh trên mạng xã hội này cũng có thể tạo ra nhiều rủi ro hơn cho người dùng nhất là hàng nhái hàng giả trên môi trường online, nếu như Facebook không có chính sách kiểm duyệt triệt để.

Facebook có thể gây hạn chế, giảm hiệu quả nếu đẩy traffic từ các hệ thống quảng cáo khác trong phiên đi và về giữa Facebook và website. Việc này có thể nhìn thấy trong các báo cáo và các chính sách hay khuyến cáo của Facebook trong thời gian qua liên quan đến việc kéo traffic từ Facebook sang website của doanh nghiệp.

Với tính năng này Facebook có thể tạo ra kỷ nguyên mới cho nhà bán hàng online có quy mô về khối lượng lớn hơn gấp 3-5 lần so với hiện tại, vì tính thuận tiện và đơn giản của Facebook Shops mang lại. Facebook Shops còn tạo ra một mặt phẳng giữa doanh nghiệp nhỏ và lớn. Các doanh nghiệp SMEs có thể ứng dụng tính năng này trong thời điểm startup ban đầu để tối ưu chi phí, vận hành.

Lời khuyên của tôi dành cho nhà bán hàng

Hãy kinh doanh những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tuân thủ đúng "luật chơi" của Facebook và kết hợp nhiều hoạt động trên Facebook như Facebook Ads, Livestream, Chatbot chăm sóc khách hàng và hệ thống đánh giá đo lường hiệu suất trên facebook rõ ràng hơn để giải quyết bài toán tối ưu chi phí quảng cáo hay truyền thông.

Nguồn: brandsvietnam