Tin tức

Đi theo con đường của Apple, Google cũng chuẩn bị ra mắt chip riêng cho Pixel

Các nguồn tin từ trang Axios cho thấy Google đang phát triển các bộ xử lý riêng dành cho dòng điện thoại Pixel ra mắt vào năm tới, cũng như cả máy tính Chromebook của công ty. Đây là bước đi học tập theo Apple, vốn từ lâu sử dụng các bộ xử lý riêng cho hầu hết các thiết bị của công ty, như iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods…

Theo Axios, bộ xử lý riêng của Google có tên mã là Whitechapel, nhiều khả năng là một bộ xử lý ARM 8 lõi được xây dựng trên tiến trình 5nm của Samsung. Được Google phát triển, nó có thể được tối ưu để chạy công nghệ máy học của công ty cũng như cải thiện hiệu năng xử lý của trợ lý ảo Google Assistant.

Cho dù Google không bình luận gì về tin đồn này, nhưng vài ngày trước truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin Samsung hiện đang phát triển một con chip tùy chỉnh cho Google dựa trên tiến trình 5nm của mình. Điều đó càng cho thấy khả năng Google sắp ra mắt một bộ xử lý riêng cho dòng smartphone và máy tính của mình.

Google vốn đã tự thiết kế chip riêng cho một số chức năng trên thiết bị của mình. Ví dụ, một số dòng điện thoại Pixel được trang bị một chip bảo mật có tên gọi Titan M, trong khi chiếc Pixel 4 có một bộ đồng xử lý có tên Pixel Neural Core.

Cho dù vậy, bộ xử lý chính trên các điện thoại Pixel hiện nay vẫn do Qualcomm sản xuất, vì vậy việc đổi sang bộ xử lý tùy chỉnh do chính Google thiết kế sẽ giúp tối ưu phần mềm và dịch vụ của Google cũng như cải thiện trải nghiệm trên các phần cứng của Google trong tương lai – tương tự như cách các chip A series đang làm được trên những thiết bị chạy iOS của Apple.

Cho dù các dòng điện thoại Pixel chỉ có doanh số rất nhỏ, nhưng động thái này của Google sẽ là một đòn đánh giáng mạnh vào Qualcomm, khi chip Snapdragon của công ty đang được sử dụng trên hầu hết thiết bị Android hiện nay. Một khi chip riêng của Google tối ưu tốt hơn cho Android, liệu Google có chuyển sang sản xuất chip để cạnh tranh với chính Qualcomm?

Nguồn: Genk