Tin tức

Dấu mốc đột phá của Influencer Marketing

Dấu mốc đột phá của Influencer Marketing

Influencer Marketing phát huy tốt ở hai vai trò Public Relations – PR (xây dựng thương hiệu, làm khách hàng có nhận thức tốt với thương hiệu) và Advertising (hoạt động quảng cáo nhận biết sản phẩm ngoài thị trường). Để có một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả cần hiểu rõ thị trường Influencer và lựa chọn nội dung phù hợp. Vậy làm thế nào để quản lý được hình thức Marketing này? Hãy cùng điểm lại một số bước phát triển của Influencer Marketing để lựa chọn phương pháp quản lý tốt nhất cho bạn!

Năm 1920: BƯỚC ĐỆM PUBLIC RELATIONS

 

Nói về sản phẩm thuốc lá, cho dù là chiến dịch chống sử dụng thuốc lá, người làm Marketing cho ngành này cũng cảm thấy ngao ngán. Vậy mà ông tổ Edward Bernays ngành Public Relations (PR – Quan hệ công chúng) đã thành công với chiến dịch đầu tiên của mình trong công ty thuốc lá American Tobacco.

Vào thập niên 1920, xã hội lên án rất gay gắt về việc phụ nữ hút thuốc lá. Các công ty thuốc lá biết rằng mình đã bỏ qua 50% thị trường người tiêu dùng vì quan điểm này. Nắm bắt được thời cơ và tình hình thị trường, ông Bernays đã tiến hành chiến dịch thay đổi quan niệm về việc hút thuốc lá của phụ nữ: Vào ngày lễ Easter Sunday Parade tại New York, ông Bernays đã thuê một nhóm phụ nữ tham gia cuộc diễu hành ngày lễ này. Theo như kế hoạch, họ sẽ dừng lại nghỉ ngơi và cùng hút thuốc trong một khoảng thời gian. Đồng thời, Bernays cũng đã thuê sẵn một nhiếp ảnh gia để chụp lại những khoảnh khắc này. Tiếp đến, cách mà Bernays xây dựng câu chuyện với các phóng viên hết đặc biệt. Ông nói lên được tiếng lòng của nữ giới, họ là “những người phụ nữ thắp lên ngọn lửa tự do”, khẳng định quyền tự chủ của người phụ nữ.

 

Thay vì tự mình nói về mình, giống như quảng cáo truyền thống trước đó, Bernays đã tự thuê những “diễn viên” để tạo nên câu chuyện của riêng mình và khiến người khác phải nói về nó. Không chỉ dừng lại ở đó, ông Bernays tiếp tục thuê những minh tinh để chụp hình quảng cáo thông điệp nữ quyền hút thuốc lá, những bức ảnh đẹp khiến ai cũng trầm trồ ngưỡng mộ thay vì lên án. Đó là cách mà ông tổ Bernays cho ra đời ngành PR – xây dựng một câu chuyện đầy thú vị để người khác nói về mình. Đã hơn 2 thập niên, cách của ông Bernays vẫn được các nhà kinh doanh, marketers áp dụng triệt để.

Kết luận: Hình thức sử dụng những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đã được ông Bernays sử dụng một cách hiệu quả trong chiến dịch thay đổi nhận thức của công chúng. Lúc này Influencer tập trung ở người nổi tiếng (Celeb, Mega Influencer) và xuất hiện phổ biến trên các trang báo in ấn.

- Content format: poster, bài báo
- Media: Newspaper, billboard
- Influencer: Celebrity.

Năm 2012: SỰ RA ĐỜI CỦA CONTENT CREATOR

Nhờ sự phổ cập của Internet và mạng xã hội, thay vì giới hạn sử dụng Influencer trên các kênh truyền thống hay dạng sơ khai nhất của Digital media là báo online. Ngày nay, việc sử dụng Influencer đã mở rộng ra các KOLs có khả năng sáng tạo nội dung trên các kênh mạng xã hội.

Ở Việt Nam, những content creator đời đầu có thể kể đến các Vlogger như JVevermind, Lâm Việt Anh, Huyme, An Nguy, Phở Đặc Biệt… Họ là những người đi tiên phong, mở ra một ngành nghề và một thị trường mới. Tất cả đều có khả năng tạo content hấp dẫn với cá tính riêng, có lực hút và sức ảnh hưởng mạnh đến công chúng.

 

Các thương hiệu, những người làm Marketing nhanh chóng nhận ra sức ảnh hưởng của những content creator này: khán giả thích nghe những lời chia sẻ, review của các bạn content creator và điều đó ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người xem. Các đơn đặt hàng quảng cáo của các nhãn hàng với các content creator này dưới dạng sponsored article hay sponsored video bắt đầu diễn ra. Các mạng social như Facebook, Youtube ngày càng phát triển, số lượng content creator tăng lên với cấp số nhân, những KOLs này đã trở thành những sứ giả hay các vật dẫn truyền tải các thông điệp và sản phẩm của brand đến nhóm fan đông đảo của mình. Số lượng nhiều hơn, chất hơn, được phân loại cho các nhóm ngành riêng: food blogger, beauty blogger, travel blogger. Food blogger Khoa Pub, Ninh Tito, Beauty blogger Trinh Pham, travel blogger Khoai Lang Thang, Quang Đại …đã trở thành những cái tên quen thuộc của giới trẻ với số lượng lên đến hàng triệu fan.

 

Tóm lược: Influencer đời đầu tại Việt Nam là các Vlogger khả năng sáng tạo content tốt, thể hiện quan điểm cá nhân một cách độc đáo. Cộng với sự phát của social network, quan điểm cá nhân được thể hiện rõ hơn bao giờ hơn. Người ta bắt đầu “thương mại hóa chủ nghĩa cá nhân” bằng cách booking Influencer để review sản phẩm. Thời điểm này Influencer không còn là các celebrity.

- Influencer: Celebrities, Professional, Tatent.
- Media: online news, forum, Facebook, Youtube.
- Content format: video, photo post.

Năm 2017: SỰ LÊN NGÔI CỦA MICRO INFLUENCER VÀ PLATFORM

Micro influencer là sự lựa chọn mới với bỡ ngỡ nhưng nhờ những đặc tính riêng nên đã trở thành món ăn được ưa thích của các brand trong năm 2018 tại Việt Nam. Về cơ bản đến thời điểm này, các brand đã khai thác một cách gần như cạn kiệt nhóm mega (celebrities & community pages), những Professional bloggers có tiếng cũng được đã được tận dụng. Trong cuộc cạnh tranh giữa các brand về độ phủ thị trường, brand mong muốn tìm các kênh quảng cáo mới có thể tiếp cận được nhóm khách hàng mới hay mang lại hiệu quả hơn. Lúc này, micro influencer trở thành lựa chọn hợp lý. Theo thống kê của chúng tôi, 30% budget của các brand cho năm 2018 là dành cho micro influencer.

Với việc micro influencer lên ngôi, một chiến dịch sẽ cần vài chục, hoặc vài trăm micro influencer. Do đó việc tìm kiếm và vận hành chiến dịch cũng phải thay đổi theo hướng sử dụng công cụ và tự động hoá nhiều hơn. Năm 2018, chúng ta thấy sự xuất hiện ồ ạt của một số Influencer Marketing platform mới như ViralWorks, Minet … cùng một số platform đã được thị trường biết đến như 7Saturday, Hiip.

 

Tóm lược: Micro influencer trở thành món ăn mới được ưa thích của brand. Mirco influencer nở rộ với số lượng đông đảo, đặc tính gần gũi với người dùng, độ chân thực cao, tuy độ tiếp cận (reach) không cao nhưng có khả năng ảnh hưởng tốt. Cùng với sự lên ngôi của micro influencer là sự xuất hiện của các Influencer marketing platform.

- Media: social network chiếm đa số: Facebook, Youtube, Instagram
- Influencer: sự tham gia của Micro-influencer
- Content format: sự nở rộ của livestreaming

INFLUENCER DISCOVERY – Nền tảng tìm kiếm Influencer chuyên nghiệp tại Việt Nam

 

Discovery – nền tảng tìm kiếm Influencer lớn nhất Việt Nam, thống kê số liệu của hơn 11 nghìn Influencer bao gồm: celebrity, talent, professional, citizen,… Discovery có những tiện ích vượt bật, giúp cho Marketer thực hiện được chiến dịch Influencer một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

1. Tìm kiếm Influencer theo yêu cầu

Phần lọc tìm kiếm Influencer của Discover chia thành 3 mục lớn:

 

- Thông tin cơ bản của Influencer (Influencer’s Demographic): tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, tình trạng mối quan hệ, thuộc loại Influencer nào, nghề nghiệp chính,…)
- Thông số của các bài viết của Influencer (Influencer Content): lượt tiếp cận hàng ngày, số người theo dõi, số tương tác trung bình trên một bài đăng, chi phí quảng cáo, lĩnh vực liên quan,…
- Thông tin của tệp người theo dõi (Audience’s Demographic): tuổi, giới tính, khu vực sinh sống.

Sau khi lọc Influencer theo nhu cầu của bạn, chỉ tích tắc trong vài giây bạn đã có ngay một danh sách Influcer để bạn chọn lọc.

 

2. Xem danh sách Influencer theo lĩnh vực đã tạo sẵn:

Khi chọn vào mục List Influencer bạn thấy được những list Influencer đã được chọn lọc sẵn theo từng lĩnh vực: food, travel, gym, beauty, sport, fashion,…

 
 

Hoặc bạn dễ dàng tạo một list Influencer riêng mà mình quan tâm. Nhấn vào Create List và lựa chọn Influencer cho List của mình. Xem ngay List của mình, vào ngay mục My List.

 

Nếu bạn thực sự có nhu cầu và muốn báo giá list mà bạn quan tâm, bạn có thể bấm “Ask Price” và ghi một số yêu cầu của bạn, 7Saturday sẽ xử lý yêu cầu của bạn.

 

3. Xem thông tin chi tiết của Influencer

Search tên Facebook của Influencer mà bạn muốn tìm.

Một số Influencer có hai trang Facebook: trang cá nhân, trang page đều được Discovery tổng hợp.

Bạn có thể xem một số thông tin về Influencer như: độ tuổi, khu vực sinh sống, thể loại Influencer, một số bài post trên trang Facebook của họ là gì, link FB chính của họ, tệp fans của họ là ai,…

Đặc biệt, khi vào mục Channel, click vào biểu tượng Facebook, bạn sẽ có đầy đủ những thông tin trên trong một page web và có chi phí cho từng loại quảng cáo của họ: giá bài chụp hình cùng sản phẩm, giá share link, giá livestream,…

 

Một chiến dịch Influencer Marketing được gói gọn trong nền tảng Discovery: lựa chọn Influencer, tệp target audience, ngân sách một cách nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.

- Số lượng Influencer: 11K
- Số lượng Influencer list có sẵn: 850
- Influencer Type: Mega, Macro, Mirco, Nano.

TỔNG KẾT

Influencer Marketing thời đại 4.0 đang là làn sóng cho việc quảng bá sản phẩm một cách tự nhiên và hiệu quả. Tuy nhiên, giữa thị trường Influencer rộng lớn, các thương hiệu phải cân nhắc khi lựa chọn Influencer và phối hợp như thế nào để tạo nên một chiến dịch thành công. Sự ra đời của Discovery đã giải quyết vấn đề của các thương hiệu làm sao để tìm Influencer phù hợp một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Nền tảng Discovery giúp các Marketer giải bài toán này một cách chuyên nghiệp và tối ưu chiến dịch của bạn.

Nguồn: advertisingvietnam