Tin tức

7 điều đáng học từ McDonald’s trong mùa dịch

7 điều đáng học từ McDonald’s trong mùa dịch

Vậy bạn sẽ làm gì với cửa hàng, hay quán ăn của mình nếu như khách hàng không được phép thưởng thức tại chỗ và tận hưởng những dịch vụ hiện có?

Câu chuyện của McDonald’s một phần sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này. Những công bố cách đây không lâu của McDonald’s với 7 điểm quan trọng nên học hỏi để một phần giúp doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực F&B có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bạn sẽ thích một chiếc Burger Big Mac nhỏ thay vì bình thường?

Năm 2015, McDonald’s bắt đầu triển khai menu All Day Breakfast, đây là điều mà khách hàng trung thành của họ đã muốn từ lâu.

Theo báo cáo của The Wall Street Journal, thay vì tăng tổng số khách đến cửa hàng, McDonald’s tập trung vào lượng khách hàng dùng bữa sáng thường xuyên đến muộn, quá giờ ăn. Bữa sáng sẽ được kéo dài ra và khách hàng có thể dùng bất cứ lúc nào.

Kết quả là buổi sáng sẽ vắng hơn thường nhật và một số khách hàng đến buổi trưa sẽ có thể chọn những sản phẩm All Day Breakfast để có bữa ăn rẻ hơn bữa trưa thông thường.

Mặc dù vậy, trong một chương trình quốc gia phát sóng vào tuần trước với các quản lí cửa hàng, McDonald’s tuyên bố sẽ loại bỏ All Day Breakfast, có thể là tạm thời, theo Crain’s Chicago Business.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời điểm khó khăn này khi phải đối phó dịch bệnh, thì đây là những gì cần nắm bắt để đưa ra quyết định đúng đắn:

1. Đơn giản hóa quy trình sản xuất
Đây là lý do rõ ràng nhất đằng sau quyết định này. Như Crain đã đưa tin, một cơ hội để “hợp lý hóa các hoạt động nhà bếp trong khi dịch bệnh bùng phát.” Việc loại bỏ All Day Breakfast đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả vận hành tại hệ thống Drive-thru, với nhiều nơi hiện tại hạn chế việc tụ tập, ăn uống tại chỗ trong mùa đại dịch.

Nếu bạn đang nghĩ cách để tối ưu hoá cho doanh nghiệp của mình, những dịch vụ sản phẩm nào chiếm phần đông khách hàng sử dụng? Đó nên là mục tiêu cần ưu tiên đầu tiên.

2. Phân phối hợp lý
Ít sự lựa chọn hơn có nghĩa là trải nghiệm khách hàng sẽ nhanh hơn. Vì thế, McDonald tự tin rằng họ sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của chính mình.

Đây cũng là giải pháp bạn nên suy nghĩ đến. Bạn có thể loại bỏ một số sản phẩm, dịch vụ để đơn giản hoá sự lựa chọn của khách hàng mà không làm tổn hại thêm đến doanh số do hậu quả của đại dịch.

3. Tối đa hóa lợi nhuận
Như đã lưu ý ở trên, các món ăn sáng thường có giá thấp hơn so với bữa trưa và bữa tối, và trong nhiều trường hợp mang lại lợi nhuận thấp hơn.

Thay vì cắt giảm một số lựa chọn bữa trưa và bữa tối, McDonald’s chọn bữa sáng.

4. Củng cố thói quen của khách hàng
Đây là một việc nên cân nhắc trước tiên. Một ngày nào đó, những khó khăn hiện tại sẽ qua. Bằng cách sắp xếp hợp lý mọi thứ, giữ cho càng nhiều nhà hàng mở càng tốt và giữ lại càng nhiều món trong thực đơn nhất có thể, McDonald tiếp tục tạo thói quen khách hàng một cách tốt nhất.

Đây là chìa khóa cho nhiều doanh nghiệp: Bạn càng có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của mình, ngay cả khi bạn phải giảm một số dịch vụ, sản phẩm, bạn càng có ít cơ hội cho đối thủ can thiệp vào.

5. Điều chỉnh bối cảnh cạnh tranh
Chúng ta đang ở trong thời điểm mà chúng ta sẽ thấy nhiều điều tốt đẹp từ những người khác và các doanh nghiệp thậm chí có thể tiếp cận để giúp đỡ lẫn nhau theo những cách rất nhân văn. Nhưng sự thật tàn khốc là một số công ty sẽ không còn tồn tại khi những khó khăn kinh tế đang diễn ra hiện tại.

Giới hạn lại các sản phẩm và dịch vụ của bạn và đặc biệt là đảm bảo các nguồn lực khi nhu cầu của khách hàng có thể sẽ thấp hơn. Điều này giúp bạn tận dụng lợi thế cạnh tranh mới ở một góc nhìn khác của cuộc khủng hoảng.

6. Tận dụng cơ hội để điều chỉnh lại những thứ không hoạt động
Tại sao All Day Breakfast bị McDonald’s loại bỏ, đây có phải là quyết định ý nghĩa trong dài hạn hay chỉ thời điểm hiện tại?

Có thể nói, sự bùng phát của corona virus mang lại cho McDonald cơ hội. Hãy tự hỏi rằng: Có những thứ doanh nghiệp của bạn muốn làm cho khách hàng mà bạn không phải làm? Đây có thể là một cơ hội để phản ánh về những thứ đó và thậm chí cắt giảm chúng.

7. Kiểm soát thời gian
Các nhà hàng McDonald sẽ loại bỏ All Day Breakfast vào các thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào trung tâm phân phối mà họ sử dụng.

Việc đưa ra quyết định như thế này cũng có thể khiến mọi thứ khác cũng cần được chú ý hơn..

Ngay bây giờ, có vẻ như tất cả chúng ta đang phải dành thời gian phản ứng với thế giới bên ngoài. Điều này cũng có thể cho bạn cơ hội mới, như thể đưa ra quyết định kiểm soát môi trường của bạn, thay vì nó kiểm soát chính bản thân bạn.

Việc cập nhật những thông tin dịch bệnh tại từng địa điểm và thời điểm cụ thể để đưa ra quyết định phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Và đặc biệt, hãy kiểm soát doanh nghiệp trong thời điểm này để có thể “trụ vững”.

Có thể nói rằng những bài học này từ McDonald’s trong công bố loại bỏ All Day Breakfast giữa thời điểm COVID-19 bùng phát sẽ một phần nào là gợi ý cho doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là kinh doanh trong lĩnh vực F&B.

Hãy đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lí nhất để không bị tuột giảm doanh thu, cũng như giữ được mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Biết đâu, đây là thời điểm bạn có cơ hội nhiều nhất!

Nguồn: brandsvietnam