Tin tức

5 Startup tăng trưởng cao, gọi vốn triệu đô cần theo dõi trong năm 2020

5 Startup tăng trưởng cao, gọi vốn triệu đô cần theo dõi trong năm 2020

Ngày càng có nhiều startup ra đời hơn bao giờ hết. Với làn sóng quỹ đầu tư, vườn ươm doanh nghiệp và tăng tốc khởi nghiệp, câu chuyện vẫn cứ xoay quanh việc startup nào sẽ chuyển mình thành kì lân hoặc xa hơn.

Các startup mới đều cố gắng gây chú ý với thị trường riêng của mình.

Một số đã bước qua cấp độ công ty lớn, một số vẫn đang tăng trưởng, nhưng tất cả đều giống nhau điểm chung: tự tạo tên tuổi cho chính mình.

Bài này sẽ giới thiệu qua 5 startup có sự tăng trưởng thần kỳ mà bạn nên dõi theo trong năm 2020 này.

 

AIRTABLE - KẾT HỢP DATABASE VÀ SPREADSHEET

Một trong những công cụ nổi tiếng gần đây nhờ được Tesla (để theo dõi tồn kho) và Wework (quản lý phản hồi khách hàng) sử dụng.

Đây là sản phẩm không chỉ cho startup mà còn cho doanh nghiệp lớn.

 

Về mặt lý thuyết, sản phẩm của Airtable rất đơn giản: Đó là 1 spreadsheet database hybrid có hết mọi ưu điểm của spreadsheet và kết hợp với database với các tính năng tùy chỉnh được.

Spreadsheet rất tốt cho kế toán viên, nhưng sử dụng được nó thì cần kiến thức chuyên môn không nhỏ, vậy nên AirTable làm cho việc này trực quan và dễ làm hơn.

Điều buồn cười là ban đầu, không ai thực sự hiểu ý tưởng đằng sau AirTable. Vậy mà 2018, công ty vẫn gọi được 100 triệu đô ở vòng C, vào club kì lân.

CALM - APP THIỀN ĐỊNH

Đây là kỳ lân bên lĩnh vực sức khỏe đầu tiên trên thế giới, định giá 1 tỷ đô. Calm là ứng dụng sức khỏe, giúp giải tỏa cơn giận, căng thẳng hay mất ngủ.

 

Việc thực hành thiền định tăng gấp 3 mấy năm qua, Calm xuất hiện vào lúc người ta trông cậy vào công nghệ để cải thiện các vấn đề sức khỏe.

Calm cung cấp sản phẩm đa dạng gồm ứng dụng, sách, thuốc xịt ngủ, và hợp tác với các dịch vụ spa.

Ban đầu là ứng dụng B2C, nhưng cũng cung cấp cho client B2B với kỳ vọng có 300 khách hàng doanh nghiệp trả tiền.

NOTION - APP GHI CHÚ VÀ CỘNG TÁC

Gương mặt mới mặc dù đã có từ 2016, đây là ứng dụng ghi chú và cộng tác kết hợp note, wiki và database.

 

Hiện đã có hơn 1 triệu người dùng và tăng trưởng đều đặn mà không cần tới tiền huy động từ vòng angel.

Ở vòng gọi 10 triệu, giá trị của Notion bay lên 800 triệu làm nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Không như các startup khác, Notion đã có sẵn lợi nhuận, điều này càng làm nhà đầu tư trở nên kit thít (Lyft hay Slack chưa có lời ngay cả lúc đã IPO).

SUPERHUMAN - SỨC MẠNH SIÊU NHÂN CHO EMAIL

Đây đơn thuần là 1 email client, nhưng có tới 180 nghìn KH sẵn sàng chờ thanh toán để sử dụng nó.

Chỉ 30 đô 1 tháng, bạn được tiếp cận với 1 email client mà ai cũng tấm tắc khen.

 

Huy động được 33 củ vào tháng 5.2019, Superhuman gây tiếng vang, nhưng đi cùng là sự ngờ vực: 'tại sao phải trả tiền xài nó trong khi Gmail là cho không?"

Câu trả lời: Trọng tâm chính của nó là Tốc độ.

Tốc độ tới từ 2 khu vực, 1 thiên về công nghệ, và 1 là về thiết kế giúp cho việc navigation (điều hướng qua lại) dễ hơn so với hộp mail thông thường.

Nghe cũng xoàng thôi nhưng khả năng tìm email nhanh như bỡn cả online hay offline cũng như khả năng gửi và nhận với tốc độ ánh sáng là điều làm người ta móc ví.

Về thiết kế, ứng dụng này sử dụng một lượng lớn shortcut (thao thác / phím tắt làm cho tác vụ nhanh hơn) làm cho trải nghiệm người dùng như lên đỉnh. Điều này giúp cho Superhuman khác biệt với phần còn lại.

STANDARD COGNITION - CHECKOUT TỰ ĐỘNG

S.C giải quyết vấn đề ở các cửa hàng brick & mortar đang tập trung chủ yếu vào chi phí chung. Bằng cách sử dụng nền tảng AI-powered computer vision (thị giác máy tính) , S.C hỗ trợ checkout tự động, giảm nhu cầu về nhân viên tại cửa hàng.

Cạnh trạnh trực tiếp với Amazon Go. 

Thị giác máy tính (computer vision) là gì?

Nói đơn giản, nó là khả năng phát triển các kỹ thuật nhìn thấy vật thể, mặt hàng, vị trí hoặc con người và diễn giải hình ảnh. Trong nhiều case, nó dùng để tự động hóa các tác vụ của con người thông qua AI.

Một ứng dụng đơn giản từ Computer Vision là nhận dạng khuôn mặt trên smart phone.

Còn cách nó hoạt động thì như này, khi bạn vào cửa hàng, camera sẽ nhận dạng bạn qua hình thù (shape) và cử động thay vì nhận diện khuôn mặt.

Những gì khách hàng cần làm là mở app trên điện thoại để camera liên kết bạn với tài khoản và phương thức thanh toán của bạn. Chỉ vậy thôi, là giờ có thể thoải mái mua đồ, rời đi và tính tiền sau.

Nguồn: brandsvietnam