Dự án đã triển khai

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu cho 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu cho 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018

Chương trình tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” lần đầu tiên được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương chỉ đạo tổ chức năm 2013. Kể từ đó, Chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” được tổ chức thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10).

Lễ tôn vinh nhằm vinh danh những nông dân Việt Nam xuất sắc, đóng góp công sức, tài năng, sáng tạo của người nông dân đã dấn thân vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam vững mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời, cũng tạo nên sức lan tỏa manh mẽ về “Mẫu hình người nông dân mới” trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN cho biết, đây là hoạt động hàng năm của hội nông dân Việt Nam nhằm tôn vinh những tấm gương nông dân điển hình tiên tiến, có nhiều sáng tạo, cống hiến trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia.

 

Là tổng đạo diễn chương trình Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018”, nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN/ Điện tử Dân Việt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2018 cho hay, chương trình nghệ thuật sử thi “Niềm tin cây lúa” được các nghệ sĩ dàn dựng và luyện tập công phu trong nhiều ngày qua. Với chủ đề “Niềm tin cây lúa”, chương trình nghệ thuật sử thi sẽ khắc hoạ nên hình ảnh của người nông dân trong suốt chiều dài lịch sử, cả trong thời chiến và thời bình.

 

Mở đầu Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018 là tiết mục văn nghệ: Sử thi “Niềm tin cây lúa”.


Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, vất vả, nhưng với sự quả cảm, quyết tâm, bằng tình yêu với quê hương, đất nước, những người nông dân Việt Nam đã tạo dựng được những thành tựu lớn lao, góp phần vào sự đổi thay của đất nước nói chung và nền nông nghiệp Việt Nam nói riêng. Và dù ở hoàn cảnh nào, thời đại nào, hình ảnh người nông dân vẫn luôn là niềm tự hào của người dân đất Việt.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, chia làm 5 chương. Chương 1: “Bức tranh quê hương tuyệt đẹp” dẫn dắt người xem đến với vùng quê thanh bình, tươi đẹp với cảnh nhà nông cày bừa, cấy hái, lũ trẻ ra đồng chăn trâu và chơi đùa... Những hình ảnh ấy được tái hiện và được tô đẹp thêm trên nền âm nhạc với ca khúc Ngày mùa của cố nhạc sĩ Văn Cao.

Chương 2 của chương trình đưa người xem đến với một khung cảnh khác: Sự đau thương, tan tác của làng quê do bị giặc tàn phá. Nhưng trong hoàn cảnh đó, những người dân quê vẫn quyết tâm không rời bỏ những tấc đất quê hương, vẫn đổ mồ hôi và máu thịt trên những luống cày, thửa ruộng để làm ra thóc gạo góp phần nuôi quân đánh thắng kẻ thù...

 


Không chỉ bám ruộng đồng, chăm lo việc cấy hái, những người nông dân đã nghe theo tiếng gọi của Đảng, của đất nước, tham gia những cuộc đấu tranh giành chính quyền, bảo vệ làng mạc và sẵn sàng lên đường nhập ngũ chiến đấu với quân xâm lược... Những nội dung này được thể hiện trong Chương 3 của màn nghệ thuật. 

Sau những cuộc đấu tranh và kết thúc trận chiến, những người lính - nông dân lại trở về với ruộng vườn, với quê hương và lại bắt tay ngay vào xây dựng cuộc sống mới, với quyết tâm “Không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”. Trên nền ca khúc “Bài ca thống nhất”, các nghệ sĩ thể hiện Chương 4 đầy quyết tâm, mạnh mẽ.

 

Tới tham dự buổi Lễ vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018 có:

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 

Bà Trương Thị Mai – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Ông Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam 

Ông Trần Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường 

Cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương; Hội Nông dân các tỉnh/thành cả nước. Đặc biệt là sự có mặt của 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc đại diện cho các tỉnh/thành đã về dự Lễ Tôn vinh. 

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và Chương trình Bình chọn NDVNXS nhằm: Khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của người nông dân Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đóng góp của giai cấp Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam trong các thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng thời, phát hiện, tôn vinh, tuyên truyền và nhân rộng những gương nông dân điển hình tiên tiến trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh; nông dân có sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được áp dụng rộng rãi, hiệu quả; nông dân đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới…

Các nông dân xuất sắc lần này được lựa chọn dựa trên các tiêu chí cụ thể: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia; Có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp,...

 

Ông Thào Xuân Sùng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc buổi Lễ.

 

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018, ông Thào Xuân Sùng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết:

"Tại Thủ đô Hà Nội T.Ư Hội NDVN phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương tổ chức trọng thể Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam và trao danh hiệu cho 63 đại biểu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018 đúng vào dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội NDVN (14.10.1930 – 14.10.2018).

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Chương trình được thực hiện, đã thu hút được sự quan tâm của hàng triệu hội viên, nông dân hưởng ứng, tham gia và luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước tới dự, phát biểu chỉ đạo và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018. Đây là niềm động viên, sự chăm lo, quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với giai cấp nông dân Việt Nam.

Bác Hồ đã có câu: “Nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp thịnh thì nước ta thịnh” – lời chỉ dẫn của Bác năm xưa luôn là hiện thực sinh động trên khắp mọi miền của Tổ quốc bằng tất cả niềm tin, nghị lực phi thường, sáng tạo, đột phá mới của nông dân Việt Nam, tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp, cao quý của dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp nông dân Việt Nam để thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân ngày càng giàu có hơn, nông thôn văn minh, hiện đại. Góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta.

Thay mặt Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tôi trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương 63 đại biểu nông dân Việt Nam xuất sắc 2018. Tôi tin tưởng từ niềm vinh dự, tự hào của mỗi nông dân được vinh danh hôm nay sẽ tiếp tục lan tỏa tới đông đảo hội viên, nông dân cả nước; có sức thu hút, tạo những động lực mới thúc đẩy để phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phong trào thu đua xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả".

63 Nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh và trao danh hiệu ngày có 5 nông dân xuất sắc 2018 là nữ. Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lĩnh vực trồng trọt chiếm số lượng lớn nhất trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc.

Theo thể lệ bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018”, nông dân được bình chọn thuộc 4 nhóm lĩnh vực gồm: trực tiếp sản xuất nông nghiệp, chế biến, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp; có phát minh, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật hiệu quả; nông dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới và nông dân có thành tích xuất sắc trong bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nhóm “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018” trực tiếp sản xuất nông nghiệp, chế biến, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp chiếm tới 54 người, trong đó lĩnh vực trồng trọt chiếm số lượng cao nhất là 21 người, tiếp theo là chăn nuôi, trang trại tổng hợp 13 người; nuôi trồng thủy hải sản 9 người; sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp là 10 người. Có 9 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018” có phát minh, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật...

 

Ông Trần Hồng Hà - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN lên trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc cho 9 nông dân có thành tích trong lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản.

 

 

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc cho các nông dân thuộc lĩnh vực chăn nuôi, trang trại tổng hợp.

 

 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và ông Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc cho 10 nông dân có thành tích trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Hemera Media/ Dân Việt