Dự án đã triển khai

Hội thảo Chuyển đổi tư duy và hệ thống, tối ưu hóa quản trị DN bền vững 2022

 

Hemera Media tự hào là đơn vị được lựa chọn tham gia phối hợp tổ chức toàn bộ sự kiện Hội thảo chuyên đề: “Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp bền vững” của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VCCI-VBCSD) với sự tham gia của các diễn giả trong nước và quốc tế cùng các cơ quan thông tấn, báo chí, thông qua loại hình tổ chức sự kiện: Hybrid Event.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2022 (VCSF 2022) với chủ đề “Chuyển đổi, tăng tốc, bứt phá: Doanh nghiệp vững bền – Quốc gia thịnh vượng” do VBCSD tổ chức trong chuỗi hoạt động thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp.

Sự kiện nhận được sự quan tâm của đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí. 

Với trọng tâm về quản trị doanh nghiệp bền vững và thực hành đánh giá doanh nghiệp trên khung ESG (Kinh tế - Xã hội - Môi trường) đang nổi lên là một xu hướng dẫn dắt cho đầu tư trên phạm vi toàn cầu. Trong bối cảnh sau đại dịch, ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp tiếp cận các chuẩn mực ESG, với mục tiêu phát triển kinh tế phải đi cùng với bảo vệ môi trường, phát triển con người và xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh nhận định, nhìn sâu vào mới thấy những yếu tố tưởng phi tài chính như ESG lại mang ý nghĩa tài chính rất lớn, vì một công ty đầu tư theo ESG. Hay nói cách khác, đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, là một công ty cam kết với sự phát triển bền vững và chắc chắn sẽ gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn. 

Để thực hành ESG cũng như quản trị doanh nghiệp hiệu quả, cũng cần sự đầu tư và đặc biệt là sự chuyển đổi tư duy toàn diện từ phía lãnh đạo doanh nghiệp.

 
Hemera Media là đơn vị vinh dự được lựa chọn tham gia tổ chức toàn bộ sự kiện đặc biệt này. 

Trong bài trình bày về “Quản trị phát triển bền vững - Chuyển đổi tư duy gắn với thực hành hệ thống ESG”, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch VBCSD Hà Thị Thu Thanh đã chia sẻ về tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp bền vững, trong đó đề cập tới những tác nhân chính thúc đẩy tiến trình này.

Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch VBCSD Hà Thị Thu Thanh phát biểu tại Hội thảo. 

Đó là người tiêu dùng, các cơ quan quản lý và các nhà đầu tư. Việc tích hợp ESG là một đề bài nhiều thách thức, tuy nhiên khi Chính phủ đã có cam kết về phát thải ròng, ESG không còn là trách nhiệm, mà là một yếu tố để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và là cơ hội phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng các công ty đại chúng, công ty niêm yết, mà là của chung tất cả các doanh nghiệp.

Đại diện từ Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV Thế giới (WBCSD), Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương Joe Phelan đã trình bày về “Góc nhìn quốc tế: Giới thiệu Mô hình Ba tuyến cập nhật - Lồng ghép yếu tố ESG và các vấn đề phát triển bền vững”.

 

Trong đó, kết quả nghiên cứu từ WBCSD cho thấy, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xác định những rủi ro về ESG trong công tác quản trị rủi ro hàng năm, cho dù ESG vẫn được đưa vào báo cáo bền vững thường niên của mình. Để đề xuất giải pháp cho việc này, WBCSD giới thiệu mô hình Ba tuyến mới.

 

Theo đó, ESG được tích hợp thông qua 3 trụ cột chính là Quản trị (bao gồm phát triển cơ chế quản trị và báo cáo theo khung ESG và gắn kết chặt chẽ với các bên liên quan), Quản lý (bao gồm phát triển công tác tiếp cận đa nguồn lực, đánh giá rủi ro thực chất theo ESG, và giám sát chất lượng dữ liệu/báo cáo về ESG), và cuối cùng là Kiểm toán nội bộ (có vai trò kiểm soát và bảo đảm tính chính xác của dữ liệu ESG trong doanh nghiệp, thúc đẩy công tác báo cáo về các ảnh hưởng kinh tế, xã hội của doanh nghiệp theo khung ESG, và tương tác chặt chẽ với hai trụ cột còn lại).

 

Cũng trong phần nội dung chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng ESG, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, British American Tobacco (BAT) khu vực Đông Á Đỗ Hoàng Anh đã đưa ra những thông điệp về “Kiến tạo giá trị chung của doanh nghiệp từ thực hành ESG”.

 Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, British American Tobacco (BAT) khu vực Đông Á, Đỗ Hoàng Anh. 

Theo bà Hoàng Anh, ESG hiện được lồng ghép trong mọi hoạt động kinh doanh của BAT nhằm tạo ra các giá trị chung cho người tiêu dùng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan. Thông qua các mục tiêu trung hòa cacbon, sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm nước và duy trì không có rác thải chôn lấp, song song với việc tái chế chất thải và sử dụng các nguồn cung bền vững, BAT có thể đóng góp vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu, bảo toàn đa dạng sinh học và trồng rừng.

BAT cũng bảo đảm không có lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam, mang lại sinh kế tốt hơn cho nông dân, đồng thời nỗ lực xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập, trao quyền cho lãnh đạo nữ, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức kinh doanh cũng như các nguyên tắc tiếp thị quốc tế.

 

Hội thảo cũng đã theo dõi báo cáo kết quả nghiên cứu do VBCSD chủ trì thực hiện nhằm đánh giá thực trạng một số khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam theo khung Kinh tế - Môi trường - Xã hội và Quản trị (EESG). Nghiên cứu được VBCSD phối hợp thực hiện cùng các đối tác IDH Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Nestlé Việt Nam, được triển khai từ tháng 1 - 6/2022 trong khuôn khổ Sáng kiến Khu công nghiệp bền vững - SIP. Số mẫu thực hiện chiếm 30% trên tổng số 397 KCN đang hoạt động trong nước.

Trưởng bộ phận Quan hệ Đối tác VBCSD Phạm Hoàng Hải. 

Trưởng bộ phận Quan hệ Đối tác VBCSD Phạm Hoàng Hải chia sẻ, hiện Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu về thực trạng hoạt động của các KCN và các doanh nghiệp hoạt động trong KCN. Báo cáo nghiên cứu cũng chỉ ra thiếu sự phối hợp giữa các bên liên quan trong quản trị KCN như ban quản lý KCN, chủ đầu tư, chủ các doanh nghiệp trong KCN, cũng như các nhãn hàng để thực hiện phát triển bền vững doanh nghiệp và KCN. Yếu tố “đồng tạo dựng”, kết nối chặt chẽ các bên liên quan chính là điểm khác biệt của Sáng kiến SIP”.

 

Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ ban hành chính sách phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và quản trị bền vững thấp (chỉ 39% có chính sách quản lý rủi ro môi trường, 10% có chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, 13% có chính sách về chuyển đổi số...); các KCN quan tâm đến chính sách quản lý rủi ro (hay tuân thủ luật pháp) nhiều hơn các chính sách mang lại sự phát triển bền vững cho KCN và các doanh nghiệp tham gia. Trong số KCN được khảo sát, chỉ 22% KCN có chứng chỉ hệ thống quản lý, 76% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp. Các giá trị hoạt động của KCN chưa được đánh giá đầy đủ và chia sẻ rộng rãi.

 

Cũng theo ông Phạm Hoàng Hải, tiếp sau nghiên cứu này, VBCSD và IDH sẽ phối hợp thành viên Ban chỉ đạo Sáng kiến để xây dựng Bộ chỉ số KCN bền vững dựa trên khung ESG và tiến hành thử nghiệm mức độ tương thích, phù hợp của Bộ chỉ số trong quản trị KCN tại Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) là một trong những sự kiện thúc đẩy đối thoại phát triển bền vững quan trọng nhất trong năm của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI). Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF đã tạo được tiếng vang mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp toàn quốc. Bước sang năm thứ 9, VCSF 2022 được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi, Tăng tốc, Bứt phá: Doanh nghiệp vững bền – Quốc gia hưng thịnh”.

Các diễn giả tham gia Hội thảo. 

Trong 5 năm gần đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam – VBCSD đã thúc đẩy mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện quản trị doanh nghiệp bền vững thông qua áp dụng Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI). Chủ đề này cũng được lồng ghép liên tục trong các kỳ Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững (VCSF) trong các năm qua.

 

Năm 2022, VCSF tiếp tục khai thác quản trị doanh nghiệp bền vững, từ góc độ mới – ESG với chủ đề “Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp bền vững”. Theo đó, với trọng tâm tập trung vào việc đẩy mạnh thực hành các yếu tố Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) trong quản trị doanh nghiệp bền vững, Hội thảo chuyên đề năm nay hướng đến mục tiêu: Giới thiệu các thông lệ tốt của các doanh nghiệp đi đầu trong thực hành ESG và áp dụng Bộ chỉ số CSI; mối quan hệ chặt chẽ giữa lập chiến lược kinh doanh bền vững, thực hành ESG và áp dụng CSI.

 

Cập nhật tình hình thực hành ESG trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; cơ hội và thách thức khi thực hành ESG tại Việt Nam; đặc biệt là hạch toán nguồn vốn tự nhiên trong quản trị doanh nghiệp bền vững trong bối cảnh các chính sách, cũng như sức ép liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ ngày càng gia tăng và đi vào đời sống; giới thiệu góc nhìn, kinh nghiệm quốc tế thông qua chia sẻ mô hình Ba tuyến (bản cập nhật mới của Mô hình Ba tuyến phòng vệ nổi tiếng của thế giới), đồng thời công bố Kết quả nghiên cứu đánh giá thực trạng một số khu công nghiệp tại Việt Nam theo khung Kinh tế - Môi trường – Xã hội và Quản trị do VBCSD, IDH, Pepsico Việt Nam, Nestlé Việt Nam phối hợp thực hiện.

Những nội dung trọng điểm được thảo luận tại phiên Toàn thể và các Hội thảo chuyên đề của Diễn đàn năm nay chính là những vấn đề then chốt cần được giải quyết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội bao trùm và bền vững trong thập niên 2021-2030.

Hemera Media