Dự án đã triển khai

Sự kiện công bố nâng cấp toàn diện nền tảng Báo điện tử Đại Đoàn Kết

 

Tới dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, đại diện một số ban, đơn vị thuộc cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và ông Đỗ Chiến Thắng – Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Hemera – đơn vị trực tiếp tham gia xây dựng, phát triển giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết.

Trước đó, đứng trước nhu cầu phát triển mới, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đã quyết định xây dựng hệ thống CMS (Hệ thống quản trị nội dung cho tòa soạn điện tử) và giao diện hoàn toàn mới. Được sự chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Biên tập báo Đại Đoàn kết cùng nhóm phát triển giao diện, CMS và đối tác là Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Hemera đã thực hiện xây dựng các sản phẩm trên. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, giao diện và CMS mới đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng và ra mắt đúng dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cùng đại diện một số ban, đơn vị thuộc cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam bấm nút ra mắt giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết.

“Giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết được đánh giá hiện đại, dễ sử dụng, dễ tiếp cận người dùng và khả năng tùy biến cao đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian sắp tới. Giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết được xây dựng dựa trên tiêu chí tạo nhận diện mạnh đúng với tôn chỉ mục đích là cơ quan Trung ương của MTTQ Việt Nam”, ông Lê Anh Đạt, Phó Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết cho biết.

Kết cấu giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết hiện đại, tinh giản sẽ giúp độc giả dễ dàng theo dõi, tìm kiếm thông tin. Màu sắc sử dụng cơ bản bám sát măng- set (manchette) của báo giấy, thu hút bạn đọc online. 

Kết cấu website Báo điện tử Đại Đoàn Kết được tạo nên trên nền tảng cấu trúc bám theo logic người đọc với phần đầu trang được trình bày đơn giản, rõ ràng với mục đích làm nổi bật manchette Đại Đoàn Kết màu đỏ trên nền trắng - cơ quan Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trong khi đó, hệ thống CMS mới được xây dựng trên nhu cầu phát triển Báo điện tử Đại Đoàn Kết chuyên nghiệp hơn và chuẩn bị cho việc phát triển tòa soạn Đại Đoàn Kết hội tụ trong tương lai.

Phần nội dung gồm các khối thông tin được trình bày khoa học vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giúp người đọc tiếp cận thông tin nhanh nhất: Cụm tin nổi bật/ Media/ Cụm tin theo dòng thời gian/ Các chuyên mục nổi bật/… Các chuyên mục đặc trưng của báo như Mặt trận, Giám sát - Phản biện, Tiếng dân, Chuyện tử tế được trình bày trang trọng, lôi cuốn.

Với phiên bản Mobile, thiết kế tối ưu hóa giao diện hiển thị, đáp ứng với mọi thiết bị người dùng như smartphone, tablet. Kết cấu phiên bản này phù hợp với thao tác chạm tay trên mọi thiết bị thông minh.

“Phương pháp xuất bản nội dung đơn giản giúp phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn tiếp nhận thông tin, xử lý thông suốt, có lớp lang. Việc phân quyền cụ thể, khoa học giúp cho luồng nội dung chặt chẽ. Mặt trước (giao diện) và CMS đồng bộ tạo nên sản phẩm hiển thị hoàn hảo nhất. Khả năng tùy chỉnh thông minh, CMS mới còn giúp khả năng tùy biến giúp Ban biên tập chủ động trong việc phát triển giao diện phù hợp với nhu cầu của dòng sự kiện”, Phó Tổng Biên tập Lê Anh Đạt khẳng định.

Các lựa chọn phân loại nội dung hợp lý, việc quản trị và phân loại và truy xuất các chỉ mục, gắn tag, dòng sự kiện, quản lý ảnh, video… thông minh, nhanh và hiệu quả giúp cho công tác quản lý và phát triển nội dung bền vững.

Hệ thống CMS do Công ty CP Công Nghệ và Truyền thông Hemera còn có khả năng cung cấp và cập nhật các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu chỉ đạo thông tin của cấp trên cùng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dùng, update website www.daidoanket.vn theo từng giai đoạn, tránh việc xây đi đập lại hệ thống gây lãng phí.

Phát biểu tại lễ ra mắt giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết và khánh thành sửa chữa trụ sở giai đoạn I, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, cùng với dòng chảy 95 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều đóng góp to lớn, cùng với các cơ quan báo chí khác làm nên lịch sử của báo chí cách mạng nước nhà. Qua gần 80 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Đại Đoàn Kết luôn xứng đáng là tiếng nói nhân dân, là cơ quan ngôn luận của MTTQ Việt Nam.

“Các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Đại Đoàn Kết qua các thời kỳ trong 79 năm qua đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, đã tích cực phản ánh hoạt động của MTTQ các cấp, đăng tải, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, phản ánh nhiều tấm gương điển hình, mô hình hay, cách làm tốt trong quần chúng nhân dân, đồng thời tổ chức các phong trào thi đua, hưởng ứng các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.

Đội ngũ những người làm báo Đại Đoàn Kết ngày càng được nâng cao về cả số lượng và chất lượng, chất lượng tác phẩm báo chí được giữ vững. Đặc biệt, báo đã đạt được nhiều giải báo chí trong nước, trong đó nhiều tác phẩm đạt được giải cao”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký, điều này thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Báo qua các thời kỳ, đồng thời là sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng nhấn mạnh, Báo Đại đoàn kết được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa tin, phản ánh kịp thời tình hình dịch bệnh và các vấn đề nóng trong nước. Giai đoạn 1 phòng chống dịch Covid-19, báo đã vào cuộc nhanh chóng trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc phòng tránh dịch bệnh.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá, công tác phối hợp trao đổi thông tin của Báo Đại Đoàn Kết với các cơ quan báo chí khác là “kịp thời, chặt chẽ” để có được lượng thông tin tốt. Dù còn khó khăn, vất vả nhưng chưa có tin bài nào trên báo Đại Đoàn Kết khiến bạn đọc băn khoăn, hồ nghi. Điều này thể hiện sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo báo và trách nhiệm của mỗi phóng viên.

Ở giai đoạn 2, Báo đã kịp thời chuyển hướng, đưa tin về những tấm gương, về hoạt động ủng hộ của các cá nhân, các tổ chức doanh nghiệp, nêu bật được ý nghĩa nhân văn trong những hoạt động từ thiện, nhân đạo. Đồng thời, bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc phục hồi kinh tế đi đôi với phòng chống dịch.

Báo vừa tăng cường lực lượng phóng viên tuyên truyền triển khai gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ ở các địa phương nhưng không quên công tác cải thiện cơ sở vật chất, chăm lo chỗ làm việc, trang thiết bị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, đồng thời nâng cấp giao diện báo điện tử trong thời gian ngắn.

“Không có việc gì khó, chỉ là chúng ta dám nghĩ, dám làm và có sự đoàn kết, quyết tâm cao”, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Báo điện tử Đại Đoàn Kết có đối tượng bạn đọc rất rộng, lượng truy cập cao. Điều này thể hiện tiếng nói của báo ngày càng có uy tín, chất lượng tin bài được nâng cao, phản ánh kịp thời các vấn đề đời sống thường nhật mà bạn đọc quan tâm. Do vậy, việc cập nhật, triển khai phần mềm mới cùng với việc thay đổi giao diện, cách thức hoạt động của Báo điện tử Đại Đoàn Kết có ý nghĩa rất quan trọng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng mong muốn Báo Đại Đoàn Kết sẽ là cơ quan tiên phong trong khối báo chí, phấn đấu trở thành báo đoàn kết nhất trong các báo trên mọi phương diện. Muốn làm được điều đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký yêu cầu, Báo cần xây dựng hệ thống quy định, quy chế đầy đủ, có văn bản phân cấp trách nhiệm đầy đủ, rõ ràng, đồng thời tập thể lãnh đạo, quản lý Báo tăng cường đoàn kết, gắn bó, trở thành tấm gương cho đội ngũ phóng viên. Các cán bộ lãnh đạo, quản lý Báo tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội để cải thiện cơ sở vật chất, chăm lo đời sống cho người lao động yên tâm công tác.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài và Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết đã nhấn nút khai trương giao diện mới của Báo điện tử Đại Đoàn Kết.