Tin tức

Chuyện nghề của các nữ lãnh đạo marketing tại Google

Chuyện nghề của các nữ lãnh đạo marketing tại Google

Khi nói về phát triển trên con đường nghề nghiệp của bản thân, cánh phụ nữ luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với các đồng nghiệp nam của họ. Theo các nghiên cứu, trên toàn thế giới có ít hơn ⅓ vị trí cấp cao được nắm giữ bởi phụ nữ. Cũng như theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, phụ nữ chỉ được trả 63% so với số tiền mà đàn ông nhận được trong cùng một công việc. Trung bình, trong vấn đề xin việc hay thăng chức, đàn ông nộp đơn khi họ cảm thấy đáp ứng 60% yêu cầu, nhưng phụ nữ chỉ nộp đơn nếu họ thấy mình đáp ứng 100% trong số đó. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng nếu một người phụ nữ thể hiện bản thân quá tự tin, cô ấy sẽ phải đối mặt với các hiệu ứng phản ứng dữ dội.

Dưới đây chính là những chia sẻ, những câu chuyện, thách thức và lời khuyên cho phụ nữ – hoặc bất cứ ai trong con đường phát triển sự nghiệp của các nữ lãnh đạo Google Marketing từ khắp nơi trên thế giới.

Sapna Chadha, Giám đốc Marketing Google khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á

“Tiếp tục học hỏi mọi thứ trong cuộc sống của bạn”

Sapna Chadha cho biết rằng cô ấy luôn muốn được làm việc khắp nơi trên toàn cầu. Phải cùng chồng chuyển công tác từ Mỹ sang Châu Á, tuy là một việc đã nằm trong kế hoạch của mình, cô thấy đây là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình. Tự ngẫm lại, Chadha đặt ra câu hỏi: “Liệu phụ nữ chúng ta có tiếng nói trong những mong muốn của bản thân mình?”

Chadha khuyên mọi người hãy trở nên thật năng động trong hành trình của bản thân, đừng chỉ chờ đợi để xem điều gì sẽ xảy điều tiếp theo. “Nếu bạn không nắm rõ được những gì mà bạn muốn, bạn sẽ dành thời gian của mình chỉ để ngồi yên một chỗ xem xét mọi thứ.” Cô cho biết thêm “Hiện tại tôi nhận ra rằng mình nên có một danh sách ngắn các công việc muốn theo đuổi nhất trong vài năm tới. Và, quan trọng nhất, tôi nên làm những công việc mà mình vẫn chưa hoàn thiện.”

Chadha cũng cho rằng, để thành công trong marketing trong 10 năm tới, bạn cần phải hiểu rằng mọi thứ đang dần trở nên kỹ thuật hóa. Thế nhưng, theo cô, phụ nữ nghĩ rằng họ không giỏi trên lĩnh vực kỹ thuật, thế nên họ không dấn thân vào. “Bạn có thể học bất cứ điều gì tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống của bạn. Nếu phụ nữ tự kìm hãm bản thân khỏi khoa học và marketing, họ sẽ không thể nào phát huy hết khả năng của mình.”

Kristell Rivaille, Giám đốc Marketing tại Google khu vực Pháp, Nam Âu, Nga, Trung Đông và Châu Phi

“Chọn đúng người và môi trường phù hợp để làm việc”

Kristell Rivaille chia sẻ rằng nhà vệ sinh chính là thứ giúp cô chọn công việc đầu tiên của mình trong lĩnh vực marketing. Nói cụ thể hơn, chính là một bảng thông báo trong nhà vệ sinh. Khi đi phỏng vấn tại một công ty, cô nhận thấy rằng trong phòng vệ sinh thường yêu cầu mọi người đừng vứt khăn giấy vào bồn cầu. Thế nhưng bảng hiệu đặc biệt này đã giải thích lí do vì sao: Không giống như giấy vệ sinh, khăn lau tay không hòa tan khi ướt. “Tôi không thích khi bị mọi người bảo phải làm gì đó mà không có lí do”, Riv Rivaille nói, “Tôi thích được giải thích lý do tại sao tôi cần phải làm điều đó”. Công việc này ban đầu không phải là sự lựa chọn đầu tiên của cô, nhưng bảng hiệu trong nhà vệ sinh đó khiến cô cảm thấy công ty sẽ tôn trọng nhân viên của họ, và khuyến khích nhân viên giao tiếp cởi mở.

“Cách tiếp cận hợp lý để quyết định cho bước chuyển nghề nghiệp là rất quan trọng”, theo Riv Rivaille, “Nhưng hãy chú ý đến khía cạnh cảm xúc khi bạn đạt được kết quả tốt nhất. Bạn sẽ làm những gì bạn yêu thích và mang đến niềm đam mê, năng lượng và sự sáng tạo cho công việc của bạn.” Cô khuyên nên nhìn xa hơn những gì mà một thương hiệu hoặc sản phẩm gợi cho bạn cảm giác phấn khích và hãy chọn đúng đồng nghiệp và môi trường phù hợp với mình để làm việc.

Rivaille cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tự nhận thức và trí tuệ cảm xúc. Bằng cách hiểu bản thân là ai và hoàn cảnh gặp gỡ người khác như thế nào, bạn có thể học cách tự uốn mình để đối mặt theo từng tình huống và những người đồng nghiệp. “Trở nên quyết đoán rất cần thiết cho một số tình huống, nhưng trong những thời điểm khác, tôi có thể chỉ cần im lặng và lắng nghe.”

Susana Ayarza, Giám đốc Marketing tại Brazil

“Tìm cơ hội học hỏi và thoát khỏi vùng thoải mái của bản thân”

Susana Ayarza tin rằng phụ nữ nên lên tiếng về những gì họ xứng đáng có được trong công việc. Tuy nhiên, cô cũng tự hỏi liệu mọi người tập trung quá nhiều vào các danh hiệu và chức bậc hơn là vào sự phát triển cá nhân. “Rõ ràng rằng khẳng định bản thân rất quan trọng vì chúng là một phần của sự công nhận trong sự nghiệp của bạn, nhưng tìm kiếm cơ hội học hỏi và thoát ra khỏi vùng thoải mái cũng quan trọng không kém.”

Ayarza nhắc đến một quãng thời gian khi cô đồng ý lãnh đạo một đội toàn cầu trong khi vẫn làm việc ở Brazil, “Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới và tôi đã có cơ hội học hỏi từ các nền văn hóa khác nhau. Đó là sự phát triển thực sự. Bây giờ tôi là một giám đốc điều hành khác với ngày trước vì tôi đã nắm bắt cơ hội đó.”

Một phần trên con đường phát triển của Ayarza bao gồm cả việc đánh giá lại các mục tiêu nghề nghiệp của cô. Vài năm trước, cô muốn trở thành một giám đốc điều hành hàng đầu về marketing. Bây giờ mục tiêu của cô đã chuyển sang việc để lại một di sản lâu dài và hoàn thành một mục đích cao hơn. Cô ấy nói với những người khác rằng: “Khi bạn già hơn, bạn sẽ không còn nhớ đến những con số, những dự án, những sáng kiến mà bạn đã làm rất tốt cho kinh doanh. Bạn sẽ nhớ về tác động của bạn đối với xã hội và những người xung quanh mình.”

Michelle Bryan-Low, Giám đốc cấp cao của Google Ads Marketing & Events, EMEA

“Làm việc hết sức mình”

Michelle Bryan-Low đã một lần rời xa sự nghiệp của mình trong bảy năm, chuyển đến Pháp và điều hành một nhà nghỉ săn lợn rừng. “Nó đã mang đến cho tôi trải nghiệm sống khác biệt lớn so với việc ở lại các doanh nghiệp trong toàn bộ sự nghiệp của mình.” Tuy nhiên, Bryan-Low đã lo lắng khi cô quyết định rời khỏi vùng nông thôn nước Pháp và trở lại với công việc cũ của mình. “Tôi đã mất rất nhiều sự tự tin về khả năng và tiềm năng của chính mình.”

Khi Bryan-Low cảm thấy may mắn vì được công ty cũ phục hồi vị trí quen thuộc của mình và có thể dành thời gian để xây dựng lại sự tự tin, cô hiểu được phụ nữ cảm thấy khó khăn thế nào khi trở lại sau thời gian nghỉ thai sản. “Bạn luôn cảm thấy như bạn đang phải thỏa hiệp ở đâu đó. Bạn cảm thấy tội lỗi khi phải xa con cái và có lỗi khi yêu công việc của mình.”

Bryan-Low tin rằng điều đó rất quan trọng để nhận ra rằng, không hề có khái niệm nữ siêu anh hùng trên đời. Cô khuyên những người phụ nữ trong nhóm của minh phải biết yêu thương bản thân. “Sẽ ổn nếu như mọi thứ đều không hoàn hảo. Đừng thử, chỉ cần làm tốt nhất cái không hoàn hảo của bạn.”

Kazuha Okuda, Trưởng nhóm chiến lược của Google Brand Studio khu vực APAC

“Trách nhiệm với quyết định và lựa chọn của riêng bạn”

Trước đây, trong sự nghiệp của mình, Kazuha Okuda đã có một công việc làm cô cảm thấy mình bị thu hẹp. “Tôi luôn được giao cho một vai phụ, không bao giờ được đóng vai chính mặc dù tôi có khả năng đó.” Okuda cho rằng càng ở trong tình huống này lâu thì càng dễ dàng chấp nhận nó. “Một khi đã quen với nó, bạn sẽ không thực sự thấy được vấn đề. Bạn mặc định với chiếc hộp mà họ đặt bạn vào trong đó.”

Cuối cùng, khi nói chuyện với các đồng nghiệp nam, cô phát hiện ra họ đang được giao cho những dự án quan trọng hơn nhiều. “Tôi đã bị sốc. Tôi đã làm gì? Vì vậy, tôi đã lập một kế hoạch để rời khỏi đó, bắt đầu lại vai trò lãnh đạo và đặt kỳ vọng khác đi. Chủ động thay đổi môi trường và sự năng động chính là những gì cần thiết để thay đổi sự nghiệp của tôi.”

Giờ đây Okuda vẫn đi đúng hướng với tuyên bố sứ mệnh cá nhân: Làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. “Có một mục tiêu đầy tham vọng trong đầu giúp tôi chèo lái vững vàng sự nghiệp của mình. Tôi chọn lọc những dự án tôi tham gia và những người tôi làm việc cùng. Hãy kén chọn vì bạn phải tự điều hướng sự nghiệp của mình và chịu trách nhiệm về quyết định và lựa chọn của chính mình.”

Nguồn: Advertising Vietnam